Hôm nay,  

Nụ Hôn “Ép-phê”

22/03/202400:05:00(Xem: 4092)
 
Tác giả tên thật Chu Toàn Thắng, sinh năm 1962 hiện là cư dân Garden Grove. Công việc: Minister at Community of Agape Love Church. Bài Viết Về Nước Mỹ đầu tiên của ông là “Chỉ Cần Một Tay” đã phổ biến đầu năm 2016. Bài viết thứ hai kể về những ngày cuối năm của một gia đình gốc Việt có người chồng, người cha từng là sĩ quan VNCH, cựu tù nhân, và có người con mất tích trên đường vượt biển tìm tự do. Sau 8 năm, tác giả trở lại VVNM gần đây với bài “Homeless ở Đại Lộ Bolsa”, phác họa những mảnh đời bất hạnh vô gia cư trên con đường Bolsa, là bài viết được nhiều “like” nhất trên trang facebook VVNM cũng như được đọc nhiều trên trang vietbao.com.

***

Tâm_Hôn 

Với tôi hình ảnh đẹp nhất thế giới không phải là hoa hậu hoàn-vũ đăng-quang, hoặc siêu mẫu chân dài, hoặc siêu cầu thủ túc-cầu, hoặc tân tổng-thống siêu cường, hoặc tân giáo-chủ nào đó; mà là đôi uyên-ương dắt tay nhau chậm rãi, rất chậm rãi đi bộ dọc phố Bolsa sầm-uất.  Chàng đi khập khiểng, nàng dựa vai nghiêng.
 
“Đây là vợ em mười mấy năm rồi,” Tâm giới thiệu Diệu khi họ bước vào văn phòng tôi.
 
Có lẽ bạn đã nghe nhiều chuyện về con lai.  Năm mươi năm từ 30/4 rồi còn gì.  (Không cần phải thêm 1975 vì ai cũng tự hiểu.  Có không hiểu thì chỉ là giả bộ.)  Nhưng chuyện của Tâm, Việt lai Mỹ Đen, thì tàn nhẫn.  Phải dùng chữ tàn nhẫn.  Càng tàn nhẫn, càng đượm yêu thương khi tình yêu đến.
 
Tâm không biết mẹ ruột mình là ai.  Còn cha ruột thì dễ đoán rồi: Lình Mỹ da Đen chống Việt Cộng.  Ông còn hay tử trận cũng chẳng biết sao mà tìm.  Có thử DNA thì họa may tìm ra nhưng chẳng ai nói Tâm chuyện này.  Mà anh cũng không màng.

“Cho tôi xin phép tò mò hỏi: Ngón tay Tâm sao cụt thế?” tôi ngần ngừ hỏi Tâm.

“Em tự chặt ngón tay đó anh ơi?” Tâm chua chát nói.

“Trời!”

“Tụi nó đánh em đau quá,” Tâm tiếp, “Em đi bắt cua bắt ốc sống qua ngày, chiều về tụi nó rình cướp hết của em, rồi còn đánh em tàn nhẫn nữa anh ơi.  Em chịu không nổi ngày này qua tháng nọ cứ thế nên em muốn chết.  Em tự chặt ngón tay này để xua đi cái ám ảnh tự tử anh ơi.”

“Tâm ở với má nuôi mà không mét má à?”

“Má nuôi cũng bị cả làng nó ghét lây luôn đó anh, vì nó tưởng má lấy Mỹ đẻ em.  Mà em bị đánh hồi học lớp một rồi.  Anh biết ai đứng đầu cái đám đánh em không?”

“Ai tàn nhẫn thế?”

“Mấy thầy cô dạy em chứ ai.  Ổng bả gốc chăn trâu nằm vùng, rồi bây giờ ‘có công cách mạng’ nên được đứng lớp dạy để nhồi sọ tụi em.  Mà ổng bả có biết chữ nghĩa gì giỏi hơn ai đâu, suốt ngày cứ lôi em ra mắng chửi là ‘tàn tích Mỹ-Ngụy’ rồi gõ lên đầu em, rồi xúi tụi bạn cùng lớp đánh em hoài à,” Tâm trút đổ cơn giận qua lời nói.

“Rồi em làm sao thoát?”

“Thì nghỉ học luôn chứ làm sao.”
Tôi cúi đầu.  Tâm cũng cúi đầu.  Yên lặng.

“Tâm chặt ngón tay khi nào?” tôi cố nén cảm xúc hỏi ngu ngơ.  “Sau khi nghỉ học lớp một à?”

“Đâu có anh.  Lớp một em cầm con dao còn không nổi.  Nghỉ học rồi em ở nhà phụ má lặt rau để má mang ra chợ bán.  Nhưng bị chê cười hoài nên má bỏ đi buôn xa, để em lại với bà ngoại.  Ở nhà cũng chán, với lại đói quá, nên em tập tành đi mò cua bắt ốc.  Ban đầu mò quanh nhà, rồi lớn dần thì em đi xa một chút.  Mà phải đi ban đêm anh ơi.”

“Rồi khi nào Tâm chặt ngón tay?” tôi sốt ruột hỏi lần nữa.

“Mà em thương má lắm anh ơi.  Má là má nuôi thôi nhưng cưu mang em mà bị họ dèm pha chê cười đến nỗi phải bỏ làng lặn lội buôn bán những chuyến hàng xa xôi có khi cả tháng mới về.  Má càng đi lâu, em càng nhớ má.  Em cứ tự trách lỗi tại tôi, lỗi tại tôi,” Tâm vừa nói vừa đập vào ngực mình.

“Rồi khi nào chuyện chặt ngón tay xảy ra?” tôi đặt tay trên vai Tâm hỏi lần thứ ba.

“Lúc em 12 tuổi,” Tâm dịu giọng, “Hôm đó bọn nó đánh em đau quá.  Mọi lần bọn nó dùng tay đấm đá em chịu được.  Lần này da thịt em đã chai lỳ, em cũng bắt đầu trổ mã sớm nên to con hơn bọn nó, lại lai da Đen nữa thì em chấp cả bọn nó cũng dám chơi luôn, nên chúng dùng gậy anh ơi.”

“Trời!”

“Bảy thằng phục kích đánh em bằng gậy thì ai chịu thấu anh ơi,” Tâm tiếp.  “Em về nhà, lén chui cửa sau để không làm ai lo lắng.  Hôm đó có má em về.  Em lại càng giận bọn nó, vì em nghĩ em đau một thì má đau mười.  Em chặt ngón tay này vì càng giận bọn nó, lại càng thương má.  Má ơi, má ơi, vì con mà má khổ.  Con xin tạ tội với má.  Bụp . . bụp . . . bụp . . .” Tâm vừa nói vừa dơ ngón tay trái cụt ra với động tác tay phải như chặt ngón tay.
 Tâm_Ngón
 
Hai hàng lệ trên má tôi và anh bán quán bên cạnh đứng núp nghe đàng sau tường giờ mới xuất hiện.

“Mời hai anh ăn thịt heo quay với bánh hỏi nha,” anh bán quán BBQ Liên Hoa nói lơ lớ giọng Việt gốc Hoa, “Tôi làm khâu chặt thịt đã quen với chặt chém, mà nghe anh kể tôi cũng rởn da gà.  Thịt heo với thịt người khác nhau quá sá.”

Tình người ở đâu cũng có, sao lại thiếu tình người ở làng quê của Tâm, ắt là hậu quả của nhồi sọ thù hận giai cấp.  Mà đâu chả có giai cấp.  Càng giai cấp, càng phải học yêu thương thì Tâm đâu phải chặt ngón tay, một phần của thân thể phải vĩnh viễn mất đi trong đau đớn tàn nhẫn.

Hai chúng tôi sắn tay áo lên để ăn bữa trưa thịt heo quay bánh hỏi nóng hổi. 

Cánh tay trái từ khuỷ đến bàn tay Tâm khác cánh phải.

“Ủa, sao hai cánh tay Tâm khác nhau vậy!  Da cánh phải đầy sẹo tròn tròn đến cả chục cái,” tôi ngạc nhiên hỏi Tâm.

“Sẹo thuốc lá đó anh ơi,” Tâm vừa nhai vừa trả lời.  [Tâm hay kéo dài chữ ‘anh ơi’ nghe càng não nuột như bài vọng cổ ngân chữ cuối.]

“Là sao?”

“Những lần sau bị tụi nó đánh, em đưa ngón tay cụt ra nói tụi nó em cụt ngón tay rồi, em xin chừa không làm ‘tàn dư Mỹ-Nguỵ’ nữa, nhưng vẫn bị đánh anh ơi,” lần này thì Tâm rươm rướm nước mắt tưởng như đã khô cạn lệ.

“Tụi nó nói ‘đánh cho da mày hết Đen luôn,’” Tâm tiếp, “nên em đau quá nghĩ bậy phải tẩy da bằng thuốc lá, em lấy thuốc lá đang cháy chích da để quên đau và hy vọng tẩy được da thành vàng anh ơi.”

Mà trắng thiệt.  Trắng như những miếng củ cải lột vỏ trơ lại lớp trắng đục đục.  Màu trắng nhờn nhợt của khuôn mặt tử thần.

“Còn những hình xăm ‘Việt’ cánh tay phải trên và ‘Nam’ cánh trái là gì?  Tâm xăm lúc nào,” tôi hỏi khi khám phá thêm về con người khốn khổ này.

“Bên Mỹ.  Bên Việt Nam đâu có tiền xăm đâu anh.  Em qua Mỹ diện con lai với má nuôi và thằng em nuôi năm 1991.  Mình là Việt Nam nên em xăm chữ Việt Nam,” Tâm hãnh diện nói rồi vạch ngực ra, “Còn đây là hình nước Việt Nam nè anh.  Miền Nam em xăm màu vàng có hình trái tim, miền Bắc em xăm màu đỏ có hình ngón giữa.”

“Hê!  Hê!  Hê!” tôi cười lớn, “Mà sao Tâm biết ngón giữa là chửi?”

“Ông xăm là cựu chiến binh Mỹ, cũng đen như em.  Ổng xăm cho em free nếu em chịu để ngón giữa.  Sau này em mới biết là chửi.  Em mà biết lúc đó là em bảo ổng xăm hai ngón luôn anh ơi.”   

Tâm_Tay
Tâm_Xăm  
 
Một tuần sau chúng tôi mới gặp lại nhau.
 
“Đây là Diệu vợ em,” Tâm giới thiệu khi hai người ngồi trước văn phòng tôi.

“Chào Diệu.  Mời hai bạn vào uống trà hoặc cà-phê.  Cứ tự nhiên lấy nha.  Trông hai người hạnh phúc quá.”

“Hạnh phúc lắm anh.  Hạnh phúc nhất đời luôn đó.  Em qua Mỹ chưa đổi đời hẳn cho đến khi gặp Diệu đó anh,” Tâm hào hứng nói, “Em qua Mỹ 17 tuổi, họ bắt học high school thì sao em học nổi anh.  Tiếng Việt còn không biết nữa là tiếng Mỹ!  Nên em trốn học đi bụi đời khắp các tiểu bang Mỹ.  Nghe đâu có job ngon là em bay đi liền.  Mò cua bắc ốc quen rồi thì cắt thịt xẻ cá có thấm gì anh.  Mười hai tuổi mà em dám chặt ngón tay em thì có gì mà em không dám chặt anh!  Nhưng từ đó em cũng hư luôn anh ơi.”

“Sao hư?”

“Hư vì thiếu tình yêu.  Đời vô vị quá.  Má nuôi em lấy chồng,” Tâm ngậm ngùi, “Em mừng cho má.  Mà em cũng lớn rồi, cần tổ ấm tình yêu riêng để lấp đầy khoảng trống cô đơn.  Tìm chưa gặp hay không bao giờ gặp, em không biết, nên em lao đầu lấp khoảng trống đó bằng xì-ke, rượu chè, cờ bạc.  Ngày kia em về thăm má, đạp xe dạo phố Bolsa thì bị xe đụng.  Anh thấy em đi cà niểng không?

“Thấy.  À, thì ra vậy.  Nhưng dáng đi Tâm vẫn phong nhã lắm,” tôi yên ủi Tâm.

“Phong nhã là gì anh?” Tâm hỏi nhưng không chờ câu trả lời mà tiếp luôn, “Cà niểng còn đỡ.  Em bị chấn thương sọ não, khi nóng khi mát như chạm điện.  Em gây lộn với cảnh sát mấy lần, họ nhốt em vào nhà thương điên luôn.  Em đỡ rồi họ đưa ra ngoài ở boarding care Anaheim năm 1997, nhờ vậy năm 2014 em gặp Diệu mới vào ở đó.  Diệu đổi đời em đó anh ơi.”

Diệu ngước lên nhìn Tâm khi nghe tên Diệu.  Thật khó tìm được ánh mắt nào âu yếm và đằm thắm như ánh mắt Diệu nhìn Tâm. 

Tuy mắt Diệu lé.

Lé nặng.  Không nhìn kỹ cứ tưởng mắt chột.

Má Diệu bảo lãnh Diệu qua Mỹ năm 2005 lúc 16 tuổi.  Quen với ông kia hơn mình 20 tuổi, rồi có con với ổng, rồi ổng chết, con giờ đã 17 tuổi ở Chicago với bà dì của ổng.  Rồi má Diệu cũng chết bất ngờ.  Diệu bơ vơ, bị khủng hoảng tâm thần nặng được đưa vào boarding care Anaheim năm 2014.  
 
Ở đây có sân chơi chung cho cả hai phái.  Và cũng là nơi định mệnh của tình yêu bất diệt.
 
“Tâm ở đó trước Diệu bảy năm mà không quen cô nào à?” tôi đột ngột hỏi Tâm.

“Mấy đứa ở đó mập quá anh.  Có vài đứa Việt Nam thì nó không biết tiếng Mỹ cũng không biết đi xe bus để dẫn em đi bác sĩ,” Tâm thản nhiên nói.

“Tâm bắt chuyện Diệu thế nào?”

“Em gặp nó lần thứ ba thì em nhào vô nói ‘cho anh hôn em nha.’  Nó chưa trả lời mà em hôn chụt một cái rồi,” Tâm sôi nổi.

“Hôn ‘chụt’ là gì?” tôi thắc mắc nửa đùa nửa thật, “Có bị ăn tát không?”

“Tiếng Mỹ là peck đó anh,” Tâm ra vẻ rành lắm.  “Trời!  Gì mà tát, nó chụp tay em liền, rồi nói, ‘Đừng bỏ em nha!’”
Cả đám chúng tôi cười lên.  Nhưng đâu đó trong những tiếng cười có gì mằn mặn, không phải muối mặn lệ đau thương mà lệ yêu thương.

“Từ ngày em quen Diệu, em bỏ hết xì-ke, cờ bạc, rượu chè.  Em thấy mình yêu đời, ham sống, và rất cần sống để chăm sóc Diệu,” mắt Tâm lóe sáng.

“Vậy hôn nhau đi.  Vợ chồng thì hôn nhau thiệt chứ đừng có ‘peck’ nha,” anh bạn đứng cạnh thách Tâm và Diệu đang ngồi bệt dưới đất.
Tức khắc, không chần chừ, không mắc cở, hai người ôm nhau hôn khi vẫn ngồi bệt dưới đất. 

Nụ hôn vỉa hè của tình yêu đơn giản mà rất thật, rất tình, rất nồng cháy bao quanh bởi những đoá hoa rác rưới mà khách hàng xả bừa bãi.
Tôi chưa từng thấy cái hôn công cộng nào thắm thiết của tình yêu như thế.
 
“Trời ơi, sao tôi ước được hôn ai như hai bạn,” khách nào đó reo lên.

“Có hơn nụ hôn ‘Ếp-tên’ không chị?” Tâm vừa chùi miệng vừa hỏi khách.

“‘Ép-tên’ là gì?” khách ngạc nhiên.

“Là ông tỷ phú mua đảo hưởng lạc với trẻ em rồi ổng bị chết trong tù đó chị.”

“À, Epstein,” tôi xía vào.  “Mà Tâm không biết chữ sao đọc được tin tức đó?”

“YouTube tiếng Việt anh ơi.”

“À, mà sao Tâm ví vậy?”

“Ổng tỷ phú nhưng không biết hôn anh ơi.  Tụi em mới là hôn thật, hôn của tình yêu thật.  Tụi em gọi là ‘nụ hôn ép-phê,’” Tâm nói lớn và Diệu bật cười lớn hơn.

Hay thật.

 “Nụ hôn ép-phê,” tôi lẩm bẩm.

Tôi tưởng mình đang đứng trước hai thiên sứ với đôi cánh Valentine.
 
Một tuần sau câu chuyện này vẫn ám ảnh tôi.
 
“Good morning Tâm,” tôi chào anh, “Diệu đâu?  Sao đi một mình vậy?”

“Nó mới về rồi anh.”

“Nếu được ước một điều thành sự thật, Tâm ước gì?”

“Sống trăm năm để chăm sóc Diệu,” Tâm nhìn thẳng vào tôi nói không chút suy nghĩ, như thể ước nguyện này luôn trong tâm Tâm.

“Tôi cũng muốn hỏi Diệu cùng câu hỏi này.”

“Anh đợi thứ Năm đi,”

“Lâu quá.  Hôm nay mới thứ Ba.  Tôi muốn gửi bài viết này cho Việt Báo hôm nay.  Tâm có thể gọi Diệu hòi câu này không?  Đừng nói tôi hỏi.  Mà phải mở speaker tôi nghe luôn nha.”

“Hello em,” Tâm gọi liền.  “Nếu em có một điều ước bây giờ thì em ước gì?”

“Nhiều lắm anh,” đầu dây kia nói.

“Em chọn một thôi rồi anh dẫn ăn phở thứ Năm này.”

“Em muốn ông xã em sống lâu và yêu em hơn để chăm sóc em.”
 
Phải chăng thần giao cách cảm là thật!
 
Suốt cả tuần lễ dài, tai tôi vẫn văng vẳng tiếng trầm trầm của Tâm:

“Diệu đổi đời em đó anh ơi . . . Từ ngày em quen Diệu, em bỏ hết xì-ke, cờ bạc, rượu chè.  Em thấy mình yêu đời, ham sống, và rất cần sống để chăm sóc Diệu . . . Tụi em gọi đó là: ‘Nụ Hôn Ép-phê.’”
 
Thang Chu
 

Ý kiến bạn đọc
19/07/202405:44:58
Khách
Vùng Bolsa không có nhà thờ hay hội từ thiện nào có lớp dạy những người con lai mù chữ học đọc basic English sao?

Vùng tôi ở, những người functional illiterate như ông Tâm có thể đến Community Center hỏi thì họ sẽ giới thiệu vài lớp học miễn phí buổi tối do các nhà thờ hay hội từ thiện dạy tập đọc và học basic English.
27/03/202419:59:05
Khách
VǍN CHƯƠNG
Thơ hay quá 👍🏾
22/03/202421:04:53
Khách
Thơ Tố Hữu chỉ là thơ con cóc
Cóc nhảy vào rồi lóc chóc nhảy ra
Mấy bài vè nhạt tẻ kẻ không nhà
Lượm đây đó mảnh thơ xa ngoại quốc.

Thơ Tố Hữu chẳng tu từ cọc lốc
Chẳng văn chương chỉ ác độc giết người
Xúi căm thù đấu tố cả ông Trời
Chửi cha mẹ, chém rời nơi cắt rún.

Bọn khủng bố Hominh cùng Hamas
Dùng văn thơ che tội ác độc kia
Sẽ đến ngày Đại Phán Xét gần kề
Đen và Trắng sẽ không hề lẫn lộn.
22/03/202413:55:35
Khách
Bài viết về con lai rất cảm động. Truớc 1975 thì dân VN đã kỳ thị con lai, lai da đen càng bị đối xử tồi tệ hơn. Sau 1975 thì con lai bị đối xử tồi tệ hơn, không cho đi học, không y tế, vì con lai bị CS coi là phản động vì "cha có nợ máu với nhân dân". Chế độ CS trừng phạt phản động 3 đời, tru di tam tộc. Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ làm nhạc hay nhưng truớc 1975 khi làm thầy giáo dạy môn Nhạc thì trù đập học sinh con lai vì ông là cán bộ CS nằm vùng luôn luôn căm thù Mỹ Nguỵ. Thuý Nga Paris và báo chí VN hải ngoại thuờng ca ngợi nhạc sĩ PTM vì không biết cái mặt trái xấu xa của nhạc sĩ PTM thì chẳng khác gì ho. ca ngợi Tố Hữu vì TH làm thơ hay.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> http://youtu.be/J5Gebk-OVBI
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạo bài viết
Tổng số lượt xem bài: 409,960
Chúng tôi đến phim trường khoảng năm giờ chiều, một tiếng trước giờ quay. Khoảng ba mươi phút sau, đạo diễn chương trình bước lên sân khấu để giúp mọi người làm nóng chuẩn bị cho buổi quay. Ông đạo diễn dặn rằng nếu thấy cái bảng đèn điện có chữ "Applause", mọi người khán giả chúng tôi nhớ vỗ tay thật lớn. Nếu cái bảng "Noise" chớp đèn, chúng tôi nhớ la hét điên cuồng. Nếu bảng "Stand" chớp đèn, mọi người nhớ đứng lên. Vì là lần đầu tiên được tham gia chương trình ghi hình trực tiếp, tôi không hiểu tại sao đạo diễn dặn chúng tôi những điều này để làm gì. Tôi cảm thấy buồn cười khi đạo diễn ra hiệu cho nhân viên điều khiển ba cái bảng trên lần lượt chớp để chúng tôi thực tập. Chúng tôi ngoan ngoãn làm theo: hết vỗ tay đến la hét rồi đứng lên. Khi chương trình quay hình bắt đầu, cả ba cái bảng đều chớp lia lịa ngay lúc Dennis Miller bước ra sân khấu. Tất cả mọi người trong trường quay đều đứng lên, vừa la hét vừa vỗ tay long trời lở đất.
- Ôi, tội nghiệp quá. Rồi sao nữa chị? - Mẹ của Lộc muốn em làm theo ý của mình là học ngành điện toán hay khoa học, nhưng Lộc lại giấu mẹ theo học về hội họa. Sau khi mẹ em biết được, bà buồn, thất vọng và có thể chì chiết gì đó nên Lộc đã mua súng để tự bắn mình. - Chuyện xảy ra khi nào vậy chị? - Cách đây vài tuần. Sau lễ Thanksgiving. - Trời!
Thời gian vụt như thoi đưa ngoài khung cửa. Mới đầu Tết Quý Mão đó mà bây giờ đã sắp hết năm chuẩn bị đón xuân Giáp Thìn. Mấy hôm nay được nhiều nơi biếu lịch, tôi ngạc nhiên chỉ thấy in toàn hình con Mèo mà không phải con Rồng. Vào ông Google tìm hiểu thắc mắc của mình nhưng không thấy trang Web nào đề cập. Nhìn hình lịch toàn những con Mèo đen, trắng, xám, nâu thật xinh” thì ra con Mèo được người ta quý trọng như vậy. Tôi nghĩ đến ông chồng tuổi Mão, bất ngờ cảm hứng muốn viết đôi điều về người chồng đã chung sống với mình gần 40 năm...Xin phép cho tôi được gọi Chàng là con Mèo cho gọn. Con Mèo này không hề phá làng phá xóm hay làm mất lòng ai, nên được bà con thương mến cảm tình.
Năm 2023 đã qua đi và để lại cho thế giới cũng như Hoa Kỳ những hệ lụy, những biến động vì thiên tai, biến đổi khí hậu, tác động của Covid-19, lạm phát tăng cao, kinh tế trì trệ và cả chiến tranh, các cuộc xung đột của Nga - Ukraine và Palestine - Israel. Năm qua, bang California chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của vấn nạn trộm cướp, đập phá, đặc biệt là những vụ bạo lực gây náo động xã hội. Các công ty, doanh nghiệp bán lẻ ghi nhận sự gia tăng đáng kể về tổn thất tài chính liên quan đến nạn trộm cắp. Các công ty, doanh nghiệp bán lẻ đã phải tăng cường đội ngũ an ninh, thuê thêm nhân viên bảo vệ, thay đổi sản phẩm, cất giữ hàng hóa có giá trị trong các hộp khóa, giảm giờ hoạt động hoặc buộc phải đóng cửa các cơ sở, cửa hàng.
Tổng Thống Abraham Lincoln đã có một câu nói nổi tiếng: You can fool all of the people some of time; you can fool some of the people all of the time, but you can't fool all the people all the time.” Tạm dịch: Bạn có thể đánh lừa tất cả mọi người một lúc nào đó; bạn có thể lừa dối một vài người nhiều lần, nhưng bạn không thể lừa dối tất cả mọi người mãi được”. Nhà Phật có thuyết nhân qủa, trong Thánh Kinh Thiên Chúa nói: Điều gì con không muốn người ta làm cho mình thì đừng làm cho người ta. Đó là những ràng buộc tâm linh về lẽ công bằng. Hướng dẫn mọi người hãy cố sống cho phải đạo.
Hôm nay tôi có họp và tiệc cuối năm với cấp trên, có cả màn ảo thuật đặc biệt giúp vui ở phần cuối nên buổi tiệc kết thúc hơi trễ, mãi 9 giờ tối mới lò mò về. Khi lái xe về gần đến nhà, tôi nhớ ra hôm nay cũng là ngày trong tuần County đi lấy rác. Mùa đông trời tối sớm. Thời tiết mấy hổm rày lại nhiều gió và lạnh âm độ C, nên thật nhát ra ngoài trời. Tôi tưởng tượng sau khi mang cặp giỏ đi làm vào nhà, tôi sẽ phải đẩy hai thùng rác vào trong. Nhưng khi đến nhà, tôi ngạc nhiên không thấy thùng rác của mình nằm bên lề đường đợi. Lái xe vào sâu bên trong driveway thì thấy thùng rác đã nằm ngay ngắn ở chỗ của chúng.
Tâm hồn đang mơ say với giấc mộng đẹp còn vương lại từ đêm hôm qua. Bỗng nghe tiếng gọi của dì Thu, tôi giật mình tỉnh giấc rồi mà lòng vẫn còn luyến tiếc mộng mị an lành vừa thoáng tan đi. Chợt nhớ lại, hôm nay Huấn sẽ đến đón hai dì cháu chúng tôi đi biển. Sau nhiều lần chàng mời, dì Thu cứ nấn ná mãi cho đến gần ngày lễ ra trường của tôi, dì mới nhận lời để cả hai dì cháu đi chơi chung với anh hôm nay, và dì cháu tôi cũng nhận lời mời sẽ đến thăm gia đình bên ấy nhân ngày đọc kinh giỗ cho cha của chàng vào thứ bảy tuần tới.
Anh Nghê Minh Hiệp sinh và lớn lên tại Saigon, trong một gia đình có thân phụ là một sĩ quan từng phục vụ các Sư Đoàn 7, 9, 21 Bộ Binh, với chức vụ sau cùng là Thiếu Tá thuộc SĐ 21 BB, và 3 người anh em cũng là quân nhân, với người anh cả phục vụ trong Tiểu Đoàn 35 Biệt Động Quân, người anh kế là một phi công trực thăng, và người em rể cũng là một phi công trực thăng vỏ trang – cả 2 người này đều tốt nghiệp phi hành từ Hoa Kỳ. Do sống gần thân phụ, Hiệp chuyển trường nhiều lần, học qua các trường trung học Vĩnh Bình và trung học Tống Phước Hiệp, ở Vĩnh Long. Sau khi đậu Tú Tài vào năm 1968, Hiệp tình nguyện đầu quân vào Không Quân VNCH khi anh vừa tròn tuổi 19. Vào năm 1969, Hiệp được gởi sang Hoa Kỳ học bay. Tháng 11, năm 1971, sau khi hoàn tất chương trình học lái máy bay phản lực trong một năm rưỡi, Hiệp trở về Việt Nam, và được đưa ra Đà Nẵng phục vu Phi Đoàn 516, lái khu trục phản lực A 37. Cuối năm 1972, Hiệp được điều vào Biên Hòa học lái chiến đấu cơ phản lực F5. Xong khóa học
Ngày đầu năm, năm đó, cả nhà cô Ba gồm mười mấy người lớn nhỏ ra tiệm ăn cơm Tàu. Đại gia đình sống trong một thành phố nhỏ, chỉ có mỗi nhà hàng Tàu này mà thôi. Tiệm đắc lắm, có món lạp xưởng hết sẩy, đang thèm mà. Trong tiệm đầy khách ăn nói xôn xao vui vẻ. Sự ồn ào y như mấy quán ăn hồi còn ở Việt Nam. Làm như tất cả những những người gốc Á Đông sống xung quanh đều tụ lại đây hay sao ta? Đang ăn, bỗng dưng cô Ba thấy quặn đau một cái, ngưng nhai, đợi, rồi tỉnh bơ nhai tiếp. Đau quặn thêm cái nữa, cũng đợi, ngừng tay gắp, làm thinh, chịu đau.
Những lời thằng Eddie chạm vào điểm nhạy cảm của Steven, điều nó nói cũng là ý nghĩ vốn có trong đầu Steven. Người Việt hải ngoại không còn mấy ai đọc sách, tầng lớp trí thức gốc Việt chỉ đọc sách tiếng Anh có liên quan đến vấn đề chuyên môn của công việc, lớp trẻ sanh ra hay lớn lên ở hải ngoại chỉ đọc sách tiếng Anh vì đâu đọc được tiếng Việt. Tầng lớp bình dân làm móng, lao động tay chân thì không đọc sách dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, cả đời không đụng đến sách báo. May ra chỉ còn một số ít ỏi yêu thích văn chương là chịu đọc. Sách tiếng Việt ở hải ngoại coi như cùng đường, đang thoi thóp hấp hối. Sách có in ra thì cũng chỉ để tặng quanh quẩn một nhóm người trong giới viết lách, yêu thích văn chương. Sách phát hành trên Amazon cũng chỉ để khoe mẽ cho vui chứ có ma nào mua. Viết lách chẳng những không được gì mà còn phải tốn tiền làm bìa, tiền dàn trang, tiền in, tiền để được lên mạng Amazon… Một thực tế đen tối và phũ phàng nhưng người viết vẫn cặm cụi, vẫn miệt mài. Viết là nỗi
Nhạc sĩ Cung Tiến