Hôm nay,  

Bùa Hộ Mạng Và Khánh Mai

08/11/200200:00:00(Xem: 130268)
Người viết: N.T. J

Bài tham dự số: 334-682-vb41106

Tác giả N.T.J hiện cư trú tại San Jose, làm công việc lao động trong một hãng Mỹ, cho biết bà không muốn ghi tên thật. Đây là bài viết về nước Mỹ đầu tiên của bà. Mong bà sẽ tiếp tục viết thêm.

*

Ngày mới quen Khánh Mai tôi nghĩ nó là một người đàn bà bình thường và cũng có chút gọi là hiền lành.

Cùng chung nghề tay chân lao động, lại là dân Á đông bằng tuổi nhau cho nên tôi cũng khá thân với nó, nhưng càng gần gũi tôi mới hay nó là một người "kinh khủng".

Khánh Mai là người Miến Điện gốc Tàu. Như phần đông đàn bà Á Đông đều lùn, nhưng Khánh Mai còn thêm đặc điểm là mặt vuông, cằm bạnh, mắt một mí, tóc cắt ngắn cúp vô - ngày xưa bên xứ mình gọi là kiểu "lô lô". Nó luôn mặc quần thung bó sát có sợi dây quàng dưới gót chân, luôn luôn mặc áo khoác ngoài màu tối, lúc nào đi thì cũng nhìn xuống đất, nói chuyện thì rất là nhỏ nhẹ, cái cần cổ lúc nào cũng rụt lại làm như là rụt rè e dè… cho nên phần đông ai cũng tỏ ra cảm tình với nó lắm. Nó được làm chức lead trong khu assembler line. Con nhỏ xếp lên từ chức lead mà nó đã kết thân khi còn ngồi bàn nên khi nó lên thì kéo Khánh Mai làm lead thay nó.

Khánh Mai không có học hành gì nhiều, nó chỉ có hàn chì là khéo tay thôi, nhưng mà với ngành tháo ráp thì chỉ biết hàn và thuộc màu dây là đủ xài rồi, nhất là biết đôn đốc và xiết giờ giấc là đủ. Gì chứ chuyện đó thì Khánh Mai dư sức. Mắt nó nhỏ xíu, nó đi hay ngồi gì cũng xụp mắt xuống. Tóc xụ bên mắt vậy chứ ai làm gì nó cũng hay, cái mà con Khánh Mai tài giỏi nhất là tài nịnh bợ dân da trắng và dùng họ để mà hại dân da màu. Nó quỳ lụy mua chuộc tất cả mọi người có "máu mặt" nhất là dân da trắng.

Chi nhánh tháo ráp của tôi phần đông là đàn bà mà là đàn bà Á Đông.

Người đàn bà nào cũng phải có ngày trong tháng kẹt chuyện đàn bà. Những ngày đó các cô các bà cần phải đi vào restroom thường hơn. Vậy mà thấy bóng ai nhoáng qua là nó theo liền.

Vì Khánh Mai tháo vát và rất chạy việc nên con nhỏ xếp giao hết đám nhân viên này cho nó, tất cả đều phải chịu dưới quyền của nó. Một khu assembly với gần 30 nhân viên Á Đông và da trắng răm rắp dưới lệnh nó, nhưng riêng với dân da màu thì nó thẳng tay. Ai cũng vì miếng cơm tấm áo mà chịu sự đè nén của nó.

Nơi nào có đàn bà đông thì lẽ dĩ nhiên lúc nào cũng có chuyện. “Kẻ thu”ø của Khánh Mai là một đứa dân tóc đen người Miên tên Lý. Từ khi có chuyện với con Lý tôi mới thấy dần dần cái “cay cú” của Khánh Mai. Lý cũng thuộc hạng đàn bà hay khoe khoang. Trước nhất là nó khoe nó có bằng cấp, đi làm thì luôn luôn đeo trang sức, còn khoe ta đây giàu có lịch lãm, nhất là nó khoe là đã từng làm lead tại một hãng khác trước khi vô đây làm. Vậy là con Lý đã tự chuốc họa vào thân mà không hay.

Khánh Mai ghét Lý một cách tàn nhẫn. Nó không bỏ một cơ hội nào để hại con Lý. Đã bao lần con Lý xuýt bị đuổi vì nó, nhưng nhờ hãng đang làm ăn được cho nên nếu không làm gì quá đáng thì ai cũng được bình an mà có việc làm hoài thôi. Con Lý là những trường hợp đó. Khánh Mai cố gắng làm sao cho con Lý ra khỏi hãng mà con Lý vẫn còn ngồi đó nên nó ấm ức lắm. Vài đứa Mỹ đã bỏ hãng làm vì không chịu nổi Khánh Mai, cho nên từ đó về sau trong khu assembly không còn thấy đàn bà trắng nữa. Lý là dân da màu thì cái nết chịu đòn cũng dai lắm.

Khánh Mai không làm gì được nó, có lần nó nói nữa thật nữa giỡn "Tao mà có về xứ tao chơi thì tao sẽ chuộc bùa về con Lý sẽ biết tay tao" tôi cười hỏi nó "nhưng mày xài cách nào. Maỳ thuốc nó hay sao"" con Khánh Mai trả lời: "Tao dùng bùa mê hoặc người khác rồi người đó sẽ hạ con Lý".

Tuy thù ghét tới mức ấy nhưng Khánh Mai cũng không làm gì con Lý được, bởi vì ngoài tánh khoe khoang ra, Lý cũng chăm chỉ làm việc và cũng có chút kinh nghiệm để phòng thân. Lý còn gặp may là con nhỏ xếp đỡ đầu Khánh Mai bị đổi đi chỗ khác cho nên Khánh Mai chưa kịp trở tay thì người xếp khác đã vô làm. Sau đó thì Khánh Mai không được làm lead nữa, tuy vậy họ cũng cho nó những ân huệ khác. Nó vẫn đươc làm một việc khác cũng rất là có hạng trong khu vực này nhưng hình như Khánh Mai không bằng lòng như vậy. Đời nó chỉ mê làm leader, và vì không có người dưới tay để nó dò xét ngắt véo cho nên nó buồn và tiếc lắm cứ thút thít khóc mỗi ngày. Có dịp là chạy vô phòng ông xếp có khi thì khóc lóc mặt mũi đỏ chót.

Con Lý được yên thân với người xếp mới, con Khánh Mai thì vẫn cứ tiếp tục vòi vĩnh với ông xếp. Hể thấy con Lý nói chuyện với xếp thì nó tức tối xanh cả mặt làm như ông này là của riêng nó. Một mặt nó đi đâm thọc người lead mới một mặt nó lén rình mò công việc của người ta để xem công việc nào tốt thì xin xỏ.

Mỗi năm Lễ Giáng Sinh hãng làm đóng cửa 2 tuần. Mùa lễ năm đó Khánh Mai về nước, trở qua làm lại không thấy khóc lóc như trước. Dần dần, thấy nó thân với ông xếp mới hơn. Sự thân thiết càng ngày càng nhiều. Rồi tới một lúc, Khánh Mai là cục cưng của ông xếp mới, nó được xếp cho làm những việc tốt nhất trong khi tháo ráp, nó làm những gì mà nó muốn, tha hồ mà ngắt véo và bịa chuyện sau lưng những người nó ghét. Nó mập ra, tròn trịa như các bà vú trong phim bộ, mặt luôn luôn có vẻ lo lắng và toan tính chuyện gì. Nhìn mặt nó tôi thấy sợ sợ làm sao và thường hay rùng mình khi nó nhìn tôi. Trong hãng, Khánh Mai làm bất cứ chuyện gì nó muốn, nó ở trong hãng ngày hay đêm tùy ý nó và người xếp ngày càng cưng chiều nó như cha cưng chiều đứa con gái nhỏ lên ba… Nó không giao thiệp với ai ngoài hai chị em Việt Nam gốc Nùng mà trước kia khi còn làm lead họ rất sùng bái nó… Hãng lên hay xuống, ai bị ảnh hưởng gì thì bị, Khánh Mai vẫn được coi là người quan trọng nhất. Không bao giờ thấy nó lấy phép thường niên, nó luôn luôn làm giờ phụ trội từ sáng đến tối…. mỗi ngày ông xếp và nó luôn luôn gắn bó thân thiết…h ọ làm việc chung rất là tương đắc.

Ông xếp là gã đàn ông hiền lành, rất là ít nói, dễ dàng mắc cở nhưng mà đối với Khánh Mai thì họ có thể nói chuyện hàng giờ. Tôi lấy làm lạ và chợt nhớ đến vụ bùa ngải mà Khánh Mai có lần nhắc đến. Khó ai mà tin, trong cái dáng đi lủi lủi kia nó đã làm những chuyện gì. Nhưng làm việc gì thì có trời và nó biết thôi. Lạ một điều là Khánh Mai cũng không đá động gì tới con Lý nữa.

Nhưng rồi chuyện gì cũng có hồi kết. Khánh Mai, nhờ có xếp nâng dỡ, ngày càng lên ngạch, lên trật thuộc thành phần hạng cao cấp hơn, cho nên nó phải chuyển sang chỗ khác không còn dưới quyền xếp hộ mạng của nó. Từ đó, bẵng đi lâu lắm, tôi không còn gặp nó lai vãng tới khu assembly nữa.

. . .

Một hôm tình cờ đi thăm người quen bị bệnh tâm thần đang dưỡng bệnh ở nhà điều dưỡng, trên đường ra cửa tôi gặp một bà mập mập đi lủi lủi có người y tá đi kèm một bên. Dáng đi người này hết sức quen thuộc nhưng tôi không nhớ là ai. Ra tới chỗ đậu xe tôi chợt nhớ đó là dáng của Khánh Mai.

Tò mò, tôi trở vào một lần nữa. Người bệnh và y táï vẫn còn đó và lần này tôi nhìn rõ hơn từ đằng sau lưng. Đúng là Khánh Mai thật. Nó có mập hơn trước nữa. Đã vậy nó còn ôm trên tay một xấp giấy mà nhìn thoáng qua tôi cũng nhận ra đó là những tấm drawing mà lúc còn làm trong sở nó luôn luôn ôm trên tay chạy tới đi lui trong hãng ra dáng rất bận rộn.

Tôi cố ý đi sát vào nhìn rõ thêm lần nữa. Thật đúng là Khánh Mai. Nó không còn nhận ra tôi mà tôi cũng không muốn nhận nó.

Khánh Mai khôn ngoan như vậy, không biết vì sao mà đến nổi này. Tôi nhớ lần nó nói khi về nước sẽ thỉnh bùa ngải mang sang để mê hoặc người này, hãm hại người kia. Không biết có phải chính là vì bùa ngãi mà nó lạm dụng đã vật ngược lại nó.

N.T. J

San Jose

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> http://youtu.be/J5Gebk-OVBI
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạo bài viết
Tổng số lượt xem bài: 844,357,880
Với bài "Hành Trình Văn Hóa Việt tại UC Irvine", tác giả đã nhận Giải Việt bút Trùng Quang 2016 và vừa nhận thểm Giải Danh Dự Viết Về Nước Mỹ 2018. Ông tốt nghiệp cử nhân về Ngôn Ngữ Học tiếng Tây-Ban-Nha tại UC Irvine. Sau 5 năm rời trường để theo học tại UCLA, tốt nghiệp với hai bằng cao học và tiến sĩ về ngành Ngôn Ngữ Học các thứ tiếng gốc La-Tinh, ông trở lại trường cũ và trở thành người đầu tiên giảng dạy chương trình tiếng Việt, văn hoá Việt tại UC Irvine từ năm 2000 cho tới nay. Sau đây là bài viết mới nhất của ông.
Tác giả tên thật Lý Tuyết Mai, cư dân Pomona, CA. làm việc tại Bộ Xã Hội. Đến Mỹ khi còn tuổi học trò, cô thuộc "thế hệ gạch nối" của người Việt tại Mỹ. Với bài viết về chính sách của Bộ Xã Hội Mỹ đối với trường hợp một cô bé gốc Việt 16 tuổi mang bầu, Bảo Trân đã nhận giải Vinh Danh Tác Phẩm - thường gọi đùa là giải á hậu - Viết Về Nước Mỹ 2009. Sau đây là bài viết mới của cô.
Tác giả là một cựu tù cộng sản, hiện sống ở Vail, Arizona, làm việc theo một hợp đồng dân sự với quân đội Mỹ, và từng tình nguyện tới chiến trường Trung Đông. Sau giải Đặc Biệt năm 2017, với bài viết của một dân sự gốc Việt từ căn cứ Mỹ tại Afganistan, ông được trao thêm giải Danh Dự VVNM 2018. Sau đây là bài viết mới của ông, từ Cameroon, một nước ở miền trung Phi châu.
Viết Về Nước Mỹ năm thứ 20 trân trọng chào mừng thêm một người viết mới. Theo bài viết, từ 1978, Ngọc Ánh đã là tác giả những trang nhật ký của một nữ sinh viên viết từ Sài Gòn, được đăng trên bán nguyệt san Việt Nam Hải Ngoại tại San Diego. Và từ 1979 thì cả nhà người viết đi tù. Người chồng bị kết án tử hình. Cháu bé mới sinh một tuổi theo mẹ vô nhà tù. Nhưng hơn 10 năm tù đày cộng sản không làm bà gục ngã. Và rồi, tình yêu đến... Thư kèm bài, bà viết “Tôi tên thật là Trần Ngọc Ánh, hiện đang sống tại thành phố Victorville, CA. Lần đầu tiên tôi viết bài tham dự "Viết về nước Mỹ" và hy vọng sẽ có nhiều bài viết về chủ đề này gởi đến Việt Báo trong năm nay...” Khi thêm bài mới, mong tác giả bổ túc ít dòng tiểu sử và địa chỉ liên lạc.
Tháng Năm 2018, tại Việt Báo Gallery, có buổi ra mắt sách Anh ngữ "Finding My Voice—A Journey of Hope” tác giả Crystal H. Vo tức Võ Như Ý, một tác giả từng dự Viết Về Nước Mỹ từ 2009. Cô sinh năm 1970 ở Đà Nẵng. Năm 15 tuổi vượt biên cùng một người anh, tới Mỹ năm 1986 và thành công dân Mỹ với tên Crystal H. Vo. Cô hiện là cư dân San Gabriel, CA. và làm việc tại Sở Xã Hội Quận Hạt. Trong những năm ngừng viết về nước My,õ cô kết hôn, thành con dâu một gia đình Mỹ và đã dành trọn thì giờ để học sống và viết bằng Anh ngữ. Sau đây là bài viết mới nhất của cô sau họp mặt Viết Về Nước Mỹ năm thứ 19.
Tác giả tên thật Trịnh Thị Đông, sinh năm 1951, nguyên quán Bình Dương. Nghề nghiệp: Giáo viên anh ngữ cấp 2. Với bút hiệu Dong Trinh, bà dự Viết Về Nước Mỹ từ tháng 7, 2016. Với sức viết mạnh mẽ, tác giả đã nhận giải Danh Dự Viết Về Nước Mỹ 2017. Sang năm 2018, bà có thêm giải Vinh Danh Tác Giả, thường được gọi đùa là giải Á hậu. Sau đây, là bài viết mới nhất, khi tác giả bay từ Arkansas về họp mặt Viết Về Nước Mỹ năm thứ XIX. Và...
Chỉ với bài viết đầu tiên, tới vào tháng cuối, Tác giả đã nhận giải Viết Về Nước Mỹ năm thứ XIX. Thư kèm bài, tác giả viết “Tôi tên Tố Nguyễn, đang làm tax accountant ở Los Angeles, thường xuyên theo dõi mục Viết Về Nước Mỹ. Tôi rất xúc động khi đọc những câu chuyện đời của người Việt trên xứ Mỹ, giờ tôi xin góp câu chuyện thật của tôi...” Sau bài đầu tiên, bước sang năm thứ 20 của giải thưởng, tác giả đang tiếp tục cho thấy sức viết ngày càng mạnh mẽ hơn. Sau đây là bài viết của cô về lần đầu họp mặt Viết Về Nước Mỹ.
Tác giả sinh năm 1953, tốt nghiệp Sư Phạm Sài Gòn khóa 12. Vượt biên sang Mỹ 1982, và từ đó tới nay định cư tại San Jose; Nghề nghiệp: Mechanical Designer, về hưu tuổi 65. Bài Viết Về Nước Mỹ đầu tiên của ông là chuyện vui về nhóm bạn trường Sư Phạm Sài Gòn, khóa cuối cùng, ra trường năm 1975, kèm lời ghi của tác giả: “Thân tặng các bạn lớp Nhất 9/Nhị 15, khóa 12 (1973-75) Sư Phạm Sài Gòn.”
Tác giả tên thật Nguyễn Hoàng Việt sinh tại Sài Gòn. Định cư tại Mỹ năm 1990 qua chương trình ODP (bảo lãnh). Tốt nghiệp Kỹ Sư Cơ Khí tại tiểu bang Virginia năm 1995. Hiện cư ngụ tại miền Đông Nam tiểu bang Virginia. Tham dự Viết Về Nước Mỹ từ cuối năm 2016. Với “Viên Đá Kỳ Diệu,” một trong bốn bài viết về nước Mỹ của ông, Thảo Lan đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ năm thứ 19.
Tháng Bảy, mùa Vu Lan, xin mời đọc bài viết về Mẹ của Minh Nguyệt Graves. Tác giả cùng hai con gái tới Mỹ ngày 27 tháng Bảy năm 2001 theo diện đoàn tụ. Mười sáu năm sau, bà là chủ tiệm Nails ở Texas và kết hôn với một người Mỹ. Với sức viết giản dị mà mạnh mẽ, tác giả lần đầu dự Viết Về Nước Mỹ và đã nhận giải Danh Dự năm thứ mười chín, 2018.
Nhạc sĩ Cung Tiến