Hôm nay,  

Kẻ Thù Thành Anh Em

19/02/202418:52:00(Xem: 2328)

Với bài "Hành Trình Tiếng Việt của Một Người Mỹ", tác giả đã nhận Giải Viết Văn Việt ngữ Trùng Quang năm đầu tiên, 2013. Ông là một cựu chiến binh Mỹ từng đóng quân ở Biên Hoà và kết hôn với một phụ nữ Việt. Ông bà có 7 người con, hiện ở Ohio. Bài Viết Về Nước Mỹ đầu tiên của ông, ngày 18 -12-2012 đã kể chuyện tình 40 năm hạnh phúc của Ông Bà Sáu. Năm 2018 đánh dấu 45 kết hôn của ông bà Tuyết - Steve Brown. Đúng thời điểm đặc biệt này, ngày 2 tháng 5 năm 2018, Bà Sáu Tuyết thình lình qua đời vì cơn bệnh bất ngờ. Bài viết của ông Sáu tưởng niệm “Cuộc Đời Của Tuyết” đã được phổ biến ngày 27/07/2018. Sau đây, là bài viết mới nhất của Ông.

*

Mùa Xuân năm 1993, Tuyết, vợ tôi, trở về quê hương lần đầu tiên sau 20 năm ở Mỹ. Khi xe ngừng trước nhà người chị tại Biên Hòa, có một người đàn ông đứng bên đường mà Tuyết không nhận ra. Sau khi nói chuyện một lát, Tuyết mới nhận ra đó là người anh ruột. Úi chà, sau 20 năm những người trong gia đình đã thay đổi một cách không ngờ được.

Một trong số người Tuyết gặp lần đó là anh Tư. Anh là chồng của chị Tư, chị ruột của Tuyết. Hai người gặp nhau sau năm 1975, sau khi hai người chồng trước của chị Tư đã qua đời. Trước kia anh Tư là bộ đội và đảng viên cộng sản. Quê anh ấy ở Hải Dương, nơi mà anh đã rời xa vào  năm 1967 và theo đường mòn Hồ Chí Minh đi qua hai nước Lào và Campuchia để xâm nhập vào Nam. Sáu tháng sau, trung đoàn của anh đã tới tỉnh Bình Long, biên giới Việt Nam. Trên đường đi một nửa số người trong đơn vị đã chết.

Chỉ mấy tuần sau khi đến Bình Long, anh Tư bị thương và bị bắt tại Bình Dương. Anh được mổ cánh tay bị thương tại căn cứ Long Bình rồi bị chuyển qua trại tù binh tại đảo Phủ Quốc. Anh ấy bị giam ở đó cho đến khi hòa ước Ba-lê được ký kết cuối tháng 1 năm 1973.

Sau khi rời trại tù binh anh Tư lại đi hành quân tại vùng Tây Ninh thêm hơn hai năm nữa. Sau khi lực lượng Cộng Sản lấy hết miền Nam cuối tháng Tư năm 1975, anh Tư đóng quân ở Biên Hòa. Rồi anh ấy gặp chị Tư và họ lập gia đình. Họ phải dọn về khu kinh tế mới gần thành phố Biên Hòa. Dĩ nhiên người theo triết lý của Cộng Sản là vô thần, và anh Tư cũng vậy.

Còn tôi, tôi tình nguyện vô Thủy Quân Lục Chiến Mỹ năm 17 tuổi, vào mùa Xuân năm 1969. Vì vậy, chỉ mười ngày sau khi tốt nghiệp trung học tôi lên đường đi huấn luyện. Lúc đó, đại đa số lính mới được gởi sang Việt Nam sau khi huấn luyện xong, nhưng tôi được lịnh đóng quân tại một căn cứ ở tiểu bang South Carolina. Khi đó, tôi yêu cầu đi qua Việt Nam nhưng họ không chấp nhận.

Đến gần cuối năm 1971 tôi được lịnh đi qua Nhật Bản, và tôi đến căn cứ TQLC ở Nhật vào đầu năm 1972. Lúc đó hầu hết các đơn vị Mỹ đã rút ra khỏi VN rồi. Nhưng đến tháng 3 lực lượng Cộng Sản tấn công rất mạnh mẽ tại nhiều nơi ở Việt Nam. Trong tháng 5 đơn vị tôi được lịnh trở lại VN.

Ngay sau khi tôi đến đó thì pháo cộng sản giết vài lính VNCH và một số khác bị thương. Tình hình như thế tiếp tục suốt tám tháng rưỡi chúng tôi ở đó. Hai ngày trước khi tôi trở lại Nhật Bản, lực lượng Cộng Sản lại pháo vô, cũng có người bị chết và bị thượng như bao nhiêu lần trước. Qua kinh nghiệm ở Việt Nam, tôi hiểu rõ sự xấu xa và tàn ác vô cùng của chủ nghĩa cộng sản.

Sau khi tôi ra khỏi quân đội, tôi tham gia một nhóm chống Cộng ở Mỹ được vài năm. Đến tháng 3 năm 1975 có một người kể cho tôi nghe về sự ban cho của Đức Chúa Trời. Đó là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu. Qua những gì Kinh Thánh nói, tôi biết tôi được tha tội và đã trở thành là con cái của Đức Chúa Trời. Tất cả những điều đó hoàn toàn bởi ân điển của Đức Chúa Trời.

Trở lại chuyến đi năm 1993 của Tuyết. Sau khi Tuyết ở nhà của người chị khoảng một tuần lễ thì anh Tư yêu cầu Tuyết giải thích tin mừng của Đức Chúa Giê-xu. Vài ngày sau, anh ấy lại yêu cầu Tuyết giải thích về Chúa Giê-xu một lần nữa. Ngay sau đó anh Tư tin nhận Đức Chúa Giê-xu liền.

Khoảng chừng một tuần lễ sau, anh Tư sắp xếp một tiệc nhỏ tại nhà, anh có mời các bạn bè gồm có vài công an và đảng viên khác nữa. Trước khi ăn cơm anh Tư đứng lên mà nói, "Tôi đã theo Hồ Chí Minh 45 năm nhưng không thấy tình thương. Từ hôm nay tôi sẽ đi theo Đức Chúa Giê-xu".

Khi Tuyết nghe anh ấy nói vậy thì mừng lắm, và em ấy gọi điện thoại báo cho tôi biết ngay sau đó. Thật là quá sức tưởng tượng! Tại nước cộng sản mà anh Tư dám can đảm nói như thế. Nếu Chúa không ban ơn khiến cho anh Tư nói những lời đó thì chắc là không bao giờ có chuyện này xảy ra.

Tháng 1 năm 1994, vợ chồng tôi lại đến Việt Nam và ở tại nhà chị vợ tôi. Hai lần trước đi Việt Nam tôi chưa biết nói tiếng Việt, nhưng lúc đó tôi đã nói chuyện với người ta được. Khi chúng tôi ra khỏi sân bay ở tại Sài-Gòn thì gặp anh chị Tư liền. Sau khi tới nhà ở Biên Hòa chúng tôi có nhiều thì giờ để trò chuyện.

Anh Tư kể cho tôi nghe vài ký ức khi anh khi đi trên đường bộ xuyên qua nước Lào, nước Campuchia để xâm nhập vào miền Nam. Có một lần lính Cộng Sản bắt được một người lính Mỹ. Họ muốn giết người lính đó tại chỗ, nhưng một sĩ quan Bắc Việt đã ngăn cản và cứu người đó tạm thời. Anh Tư có trách nhiệm gác người đó. Anh Tư nói người lính Mỹ đó không biết nói tiếng Việt gì cả, khi nào họ muốn uống nước thì chỉ ra dấu bằng tay. Sau đó cấp trên đem người đó đi.

Một lần khác anh Tư nói là anh nằm trong rừng và thấy máy bay trực thăng Mỹ bay chậm chậm ở trên. Anh Tư thấy một người lính cầm súng liên thanh nhìn xuống chăm chú, nhưng sau vài phút họ bay đi nơi khác. Khi nghe vậy tôi nhớ ngay một kinh nghiệm y như thế, và tôi là người trong máy bay trực thăng cầm súng mà nhìn xuống. Lúc đó tôi suy nghĩ, "Chắc là có kẻ thù ẩn núp trong rừng đó nhưng tôi không thấy được”. Nhưng chuyện đó của anh Tư xảy ra năm 1968, còn của tôi thì năm 1972.

Trong vòng mấy năm sau 1994 tôi hay đi Việt Nam mỗi năm. Trong những lần đó anh Tư và tôi đi nhiều nơi với nhau. Cả hai chúng tôi có nhiều cơ hội để kể cho người ta nghe về tin lành của Đức Chúa Giê-xu. Lắm lúc người ta thấy thật là mâu thuẫn khi một cựu bộ đội và một cựu lính Mỹ đi chung, nhưng thật ra đó là do Đức Chúa Trời đã xếp đặt để cho người ta thấy rằng sức mạnh của Ngài có thể làm cho hai kẻ thù trở thành anh em trong Chúa. Một sự liên hệ mãi mãi. Lòng thù ghét không còn nữa và được thay bằng tình thương thật sự. Thật là phép lạ mà chỉ duy nhất Đức Chúa Trời có thể làm được mà thôi!

Trong Kinh Thánh có nói, “Có sự vui mừng ở thiên đàng khi một kẻ có tội ăn năn”. Vậy khi chúng tôi, hai kẻ có tội, cùng ăn năn thì sẽ có sự vui mừng gấp đôi ở thiên đàng cũng như trong đời sống của những người xung quanh. Quyền năng của Đức Chúa Trời là như thế. 

Sáu Steve Brown 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
20/02/202421:09:49
Khách
" Lắm lúc người ta thấy thật là mâu thuẫn khi một cựu bộ đội và một cựu lính Mỹ đi chung, nhưng thật ra đó là do Đức Chúa Trời đã xếp đặt để cho người ta thấy rằng sức mạnh của Ngài có thể làm cho hai kẻ thù trở thành anh em trong Chúa. Một sự liên hệ mãi mãi. Lòng thù ghét không còn nữa và được thay bằng tình thương thật sự. "

Chủ nghĩa cộng sãn trổi dậy do đạo đức con người đi xuống quá thấp như thời Sa Hoàng Nga dưới sự ãnh hưỡng của Rasputin người thuộc vào Orthodox Thiên Chúa giáo, ở Trung Hoa dưới thời nhà Mãn Thanh và sự suy đồi của Phật giáo qua nhận xét của Hòa Thượng Hư Vân trong tác phẩm tự thuật của ông. Khi ông nói chuyện với các sỹ quan cao cấp của Quốc Dân Đãng vì họ có ác cảm với tôn giáo này và cho lá 1 trong những nguyên nhân đẩy phe nông dân, công nhân vào phe cộng sãn.

Chủ nghĩa tư bản phe đãng-- chủ nghĩa tư bản dưới sự lãnh đạo của những người có quan hệ với phe cộng sãn, chủ nghỉa này xảy ra ở Nga vào năm 1991, Trung Hoa vào năm 1978 dưới thời Đặng tiểu Bình, và 1986 ở Việt Nam dưới chính sách gọi là đổi mới.

Trong 10 điều răn thì điều răn "You shall not murder." có nghĩa là không được sát sanh cho người và các súc vật, vì súc vật được xếp vào loại chúng sinh có cảm xúc, cho nên việc thuần chay -- vegan được coi là một phép bố thí cho sinh mạng của chúng sinh. Nếu sát nghiệp quá nhiều thì sẽ có cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Cơn thịnh nộ của Thiên Chúa là bệnh tật như Covid 19,.... chiến tranh liên tục như Ukraine, Israel, Myanmar, .... Thiên tai xảy ra liên tục, nhân họa như khủng hoãng kinh tế, ....

"Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, Bình An dưới thế cho người Thiện Tâm" Người Thiện Tâm hay Người công chính là người tuân thủ các giới luật như Mười Điều Răn, nếu sát nghiệp xảy ra thì sẽ có hậu quả xảy ra cho những dân tộc không đũ phước báu, bây giờ là các dân tộc Nga-Ukraine, Do Thái và dân Arab, dân Myanmar, ....Theo lý thuyết thì cơn thịnh nộ của Thiên Chúa lần cãnh cáo kéo dài từ 2019 đến 2026, và nếu tình hình không cải thiện thì cơn thịnh nộ lần thứ 2 sẽ từ 2027 đến 2031, nghe nói rất là thảm thiết, đầy máu và nước mắt. .... Thành ra nên nghe lời Chúa Jesus "If you love me, please love my Commandments".
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> http://youtu.be/J5Gebk-OVBI
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạo bài viết
Tổng số lượt xem bài: 410,654
Trong xã hội, từ thuở dựng nước, tiền nhân đã đặt người làm thầy vào vị trí rất cao trọng, chỉ sau vua, trong thứ tự Quân Sư Phụ. Với tôi, người làm thầy mang một thiên chức cao cả, vì người làm thầy có thể giúp định hình tương lai cho nhiều thế hệ tiếp nối. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có thân mẫu là người cả đời chỉ biết đến phấn trắng, bảng đen, có thân phụ vừa là sĩ quan quân đội vừa là huấn luyện viên của Cục Chính Huấn, trực thuộc Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, nên tình yêu dành cho việc giảng dạy đến với tôi thật tự nhiên, thật nhẹ nhàng....
Hồ sơ bảo lãnh cho gia đình tôi, chú Khải gửi về từ năm 1978, nhưng mãi đến cuối năm 1982, khi ba tôi được thả ra khỏi "trại cải tạo" Vĩnh Phú, thì má tôi mới xúc tiến việc nộp đơn xin xuất cảnh, diện đoàn tụ gia đình. Ở vào thời điểm đó, khi những chuyến bay chính thức rời Sài Gòn đi Mỹ, Pháp, hay Canada hãy còn lác đác như lá mùa thu, thiệt tình mà nói ai trong nhà tôi cũng đều không thấy nhen nhúm một tia hy vọng nào cả. Đi vượt biên tốn năm ba cây vàng cho một đầu người mà còn bị bắt lên bắt xuống, đằng này cả gia đình tôi lại trông mong vào tờ giấy bảo lãnh để được đi chính thức cả nhà, nghe qua như chuyện thần thoại nghìn một đêm lẻ!
Phải chăng khi ta viết về một người chết là ta giúp cho người chết không bị thời gian lãng quên?! Là cho phép người chết sống lại, cho dù trên trang giấy trừu tượng, để cảm nhận người chết đang hiện hữu với ta, gần gũi với ta trong thương nhớ mà đôi khi lúc còn sống ta lại phần nào hững hờ vì không gian và thời gian không cho phép. Tuy chết là hết, nhưng có những cái chết bi hùng, chết “đẹp” đáng ngưỡng mộ. Là những cái chết khác lạ trong đời thường. Như của Harakiri, coup de grâce/phát súng ân huệ ngoài chiến trường, tự vận của những tướng quân hay tự sát tập thể với trái lựu đạn nổ giữa niềm uất hận không muốn buông súng. Nhiều cái chết rất bình thường xẩy ra trong giấc ngủ hay đột ngột do tai nạn, và thường nhất là cái chết do các bệnh nan y, đến từ từ, với nỗi sợ hãi và đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần, cho người bệnh và thân nhân.
Những con vật được nuôi trong nhà, gọi chung là gia cầm thì con chó được loài người thuần hóa sớm nhất từ loài sói xám và được nhắc đến nhiều trong văn học từ cổ chí kim, từ đông sang tây với những từ ngữ ngọt ngào: trung thành, tình nghĩa, khôn ngoan, thân thiện... Nhưng không hiểu tại sao người Việt mình khi giận hờn nhau thường đem con chó ra chửi: “đồ chó,” “cái mặt chó,” “cái đồ chó đẻ!”. Lúc bực bội những chuyện ngoài đường, về nhà con chó chạy ra ngoắc đuôi mừng rỡ, ông chủ lại cho nó một đá cho hả giận… mặc dù nó chẳng có tội tình gì - nó cúp đuôi, tiu nghỉu chạy trốn - chẳng hiểu tại sao (?). Trong nhà vợ chồng cãi nhau, chó là con vật đầu tiên bị mang tai họa. Vì không biết làm sao cho bớt ấm ức, bèn đá con chó, chửi con mèo… Bởi thế, mới có thành ngữ “mắng chó chửi mèo” hay “chỉ chó mắng mèo” là vậy. Thật khốn khổ cho cuộc đời con chó!
Bạn bè rủ đi “Cruise” gần nửa tháng qua ba thành phố của tiểu bang Alaska và Canada. Tôi cảm thấy ông xã không được khỏe và bản thân mình cũng vậy, nên đang còn lưỡng lự. Nhưng L (ông xã) thúc giục tôi cố gắng chuyến này bởi khó có cơ hội đi cùng với bạn bè, còn ông thì không thích đi du lịch. Hèn gì mấy năm trước hai người đến bưu điện làm thẻ passport, ông nhất định không chịu làm nhưng lại thúc giục tôi tiến hành.
Hắn mỉm cười một mình. Hắn vừa nghĩ tới hai chữ “vu vơ” mà một tác giả dùng làm tựa đề cho loạt bài viết về văn chương trong một website văn học có uy tín. Lý do là vì hắn cũng đang vu vơ về việc viết văn. Bản thân hắn không quan trọng nên những gì thuộc về hắn cũng không quan trọng. Tất cả chỉ là...vu vơ.
Lần đó gia đình chúng tôi bay qua Texas để dự lễ ra trường High School của Kevin, thằng cháu, con trai út của ông anh Tư. Đại gia đình đi thành một phái đoàn, kéo đến hội trường của trường học, nhìn đám trẻ tưng bừng nhốn nháo, hớn hở vui cười, gọi tên nhau í ới, lòng tôi cũng vui theo. Chương trình bắt đầu, cả hội trường im phăng phắc, sau các thủ tục ban đầu, các bài phát biểu của các thầy cô giáo, hiệu trưởng, là phần phát biểu cảm tưởng của người thủ khoa, valedictorian. Đó là một cậu bé Mỹ da trắng, cao ráo, khuôn mặt sáng sủa, có nụ cười thật dễ mến...
Hồi mới qua Mỹ, tiếng Mỹ dở ẹt mà Bách cũng lấy được bằng lái xe hơi trong vòng ba tuần từ ngày đặt chân xứ này. Tuần đầu lo thủ tục giấy tờ thẻ an sinh, thẻ căn cước. Tuần thứ hai đậu viết, tuần thứ ba đậu lái. Nhanh thần tốc. Thế mà sau 30 năm ở Mỹ, hắn phải thi viết hai lần, thi lái bốn lần mới đậu bằng lái xe mô-tô 1.000 phân khối Harley-Davidson. “Anh mướn cái mô-tô nhỏ 300 cc thôi cho dễ thi. Có $20 một ngày à,” người giám thị DMV vừa khuyên vừa an ủi hắn. “Hoặc anh vào trường học có $400 đô một khoá ba tuần rồi thi ở đó luôn cho dễ.” “Thank you chị nhưng đậu bằng xe nhỏ rồi chạy xe lớn chỉ có chết sớm. Tôi sẽ thi lại cho đến khi đậu.”...
Ông bà có cả thảy 9 người con. Không may, anh Tư và anh Tám mất sớm. Chị Bảy lúc nhỏ, hay bị giật kinh phong. Càng ngày, biến chứng càng trầm trọng, trở thành thần kinh, phải cho vào bệnh viện tâm thần. Cũng may, những người con còn lại đều thành đạt, nên ông bà cũng được an ủi, và đỡ cảm thấy bứt rứt khi nghe miệng đời dèm pha: “Nhà đó chắc thất đức lắm, nên con cái mới bị vậy.”
Tôi chẳng rõ hình ảnh chiếc Xích Lô len vào tâm trí tự hồi nào; lại khiến lòng tôi xao xuyến trong lần đầu nhìn loại xe đạp ba bánh này trưng bày bên ngoài một cửa hàng chuyên bán nước mía, trong khu thương mại khá sầm uất tại Little Saigon quận Cam, sau bao năm sống xa đất nước. Sau này tôi thấy ở nhiều nơi khác nữa, như ở khu mua sắm Hong Kong, trên đường Bellaire, tên Việt là đại lộ Saigon bên Houston Texas. Nơi đây có tới hai chiếc Xích Lô đặt trang trọng trước một siêu thị thật lớn, người đi qua đi lại thường dừng bước nhìn ngắm, hay chụp vài tấm ảnh. Rồi còn bao nhiêu chiếc Xích Lô sáng loáng, nhỏ nhắn xinh xinh được trưng bày ngày một nhiều thêm nơi phòng khách trong các ngôi nhà bạn hữu tôi từng có dịp ghé thăm. Tôi cảm thấy Xích Lô giống một thứ gì thân thương của người Việt Nam như lũy tre làng, con trâu, luống cày, chiếc xuồng ba lá,…
Nhạc sĩ Cung Tiến