Hôm nay,  

Kỷ Niệm Cùng Việt Báo Viết Về Nước Mỹ

12/07/202400:00:00(Xem: 1828)
 
Ky-Niem-1
Hình do tác giả cung cấp
 
Đoàn Thị là một cây bút quen thuộc dí dỏm, được độc giả VVNM yêu mến. Tác giả tham gia Viết Về Nước Mỹ từ tháng Ba 2010, khi còn ở Pháp. Họp mặt giải thưởng năm 2011, bà đã bay từ Paris sang California để nhận giải Vinh Danh Tác Giả - thường được gọi đùa là giải Á Hậu. Từ vài năm gần đây, tác giả đã dời sang California an cư cùng gia đình.
 
*
 
Năm 2009 sau chuyến đến Nam Cali thăm gia đình và bạn hữu, tôi viết bài tường thuật cuộc phiêu lưu của tôi tại Orange County, lên Las Vegas, San José, trước khi rời Cali trở về nhà.
 
Ly Kai, biệt danh ông kẹ đi bán chính thức, chủ xị của nhóm Văn Khoa tại đây với Mỹ Dung thường tổ chức mấy bữa họp mặt mỗi khi các bạn từ xa đến đây chơi. Trở về nhà, tôi viết một bài về chuyến du hành năm đó và gửi cho các bạn đọc cho vui, Mỹ Dung khuyên tôi gởi bài này cho báo Người Việt. Mấy tuần sau, bài «Mưa Cali» được NV đăng báo, và  cô MC Hồng Vân đọc trên đài VOA tiếng Việt.
 
Ly Kai có văn phòng CPA cố vấn và tính thuế cho BS, Nha Sĩ…, sau khi nghe bài của tôi trên đài VOA hắn chuyển cho tôi trang mạng của một khách hàng của hắn là Cao Minh Hưng dạo đó đã tham gia trang Viết Về Nước Mỹ (VVNM) trên Việt Báo.
 
Sau một thời gian đọc các bài đăng trên trang mục VVNM, năm 2010 tôi bắt đầu gửi bài đến Việt Báo. Và mùa hè năm đó, tôi đã qua Cali thăm gia đình và xin một cái hẹn để ra mắt Thi sĩ Trần Dạ Từ và Văn sĩ Nhã Ca.
 
Hôm đó sau khi đi hai chuyến xe bus, tôi và chàng đi từ đường Bolsa sau tiệm bán gà vịt sống, dưới ánh nắng cháy da hai đứa cuốc bộ toát mồ hôi, đi miệt mài và chạy rớt dép mới tìm ra đường Moran, gần đến tòa sọan, tôi thay đôi giầy cho lịch sự để trình diện anh chị Chủ Bút Chủ Báo.
 
Hôm đó Mỹ Quyên đón chúng tôi ngay sảnh tòa soạn, sau khi nghe chúng tôi khai báo có hẹn với hai bác Từ và Nhã, cô bảo chúng tôi chờ ngoài sảnh để cô báo với sếp.
 
Bước vào phòng làm việc của bác Nhã Ca tôi choáng ngợp trước khung cảnh thiền ơi là thiền, tôi chợt nhớ truyện Giải Khăn Sô cho Huế, tập truyện với bao hình ảnh chết chóc của một Huế tang thương, tan tành đổ nát.
 
Tác giả đã bước qua cảnh hoang tàn, đầy thương tích đến bây giờ vết sẹo đó dù có phôi phai. Bước ra từ cơn lửa đạn đó, bác Nhã Ca đã xây một góc an bình ngay trong phòng làm việc của mình, trên đất nước an lành đã đón nhận gia đình bác mấy thập niên qua.
 
Sau một lúc trò chuyện, bác dẫn hai đứa qua «giang sơn» riêng của thi sĩ Trần Dạ Từ, một phòng tranh với họa sĩ Chóe, và vài họa sĩ khác. Tôi ngẩn ngơ trước các bức họa đầy màu sắc, lập dị, hình dạng đôi khi khó hiểu, nhưng không thiếu những nét đẹp mỹ thuật. Sau khi nghe bác Từ giải thích, mới hiểu rằng đó là bộ tranh hí họa của họa sĩ Chóe, vẽ các văn nghệ sĩ miền Nam cùng thời với thi sĩ Trần Dạ Từ.
 
Cũng trong buổi gặp gỡ đó, chúng tôi đã tự giới thiệu cuộc đổi đời của gia đình chúng tôi trên đất Pháp sau hơn hai mươi năm an cư lập nghiệp. Nhưng mỗi khi qua Cali thăm gia đình, chúng tôi cũng rất yêu thích Orange County vì nơi này rất «Việt Nam », một Sàigòn tái sinh trên xứ người.
 
Giờ Ngọ sắp điểm hai đứa tôi xin rút lui, bác Từ lắc đầu bảo chúng tôi lên xe của bác để đi đến tiệm ăn trong khu chợ T&K gần đó dùng cơm trưa rồi mới được về.
 
Tôi không nhớ hôm đó bác gọi món gì, chỉ nhớ bác Từ khui chai rượu đỏ Sauvignon Cabernet của Napa Valley mời chúng tôi cùng uống. Rượu ngon lại có khách đến từ xứ rượu thì còn gì bằng!
 
Nhớ lại thuở ban đầu khi mới đầu quân vào trang VVNM, thỉnh thoảng tôi bị độc giả nguýt háy, phán một câu xanh rờn:
 
- Dân bên Tây biết gì xứ Mỹ mà viết!
 
Tôi bèn nhỏ nhẹ phân trần như ri:
 
- Thưa quý độc giả, «tui đây» (Tây Đui, biệt danh chị Thịnh Hương mến tặng cho tôi, ý chỉ dân Tây gốc mít, Annamite) có dòng họ bên chồng lẫn bên tôi và bạn bè ở hết ráo bên ni nên tôi mới có chuyện để «già chuyện» với quý vị.
 
Năm 2011 tôi khăn gói sang Cali lãnh giải « Á hậu» ngoài sự mong đợi của tôi, rồi tôi trở thành thành viên của nhóm Việt Bút. Năm đó Tê Hát Y Cờ Rết, ông xã của Hoa Hậu Phương Dung trên San Jose, vui vẻ chào đón khách lạ tôi đây đang ngơ ngác giữa khán phòng toàn những cây viết cừ khôi của VVNM một thập niên trước tôi.
 
Hôm đó tôi được xếp ngồi cạnh chị Bảo Xuân, một cây viết đại thụ từng đoạt giải Hoa Hậu mà tôi có hay biết chi mô, thỉnh thoảng tôi cười mỉm chi với chị chứ biết nói gì đây, may mà tôi có rủ chị chụp một tấm hình với tôi, sau này tôi mới biết hôm đó mình ngồi cạnh người nổi tiếng mới ghê.
 
Buổi lễ bắt đâu với phần giới thiệu quan khách và thành phần giám khảo, chương trình văn nghệ xen kẽ lễ phát giải thưởng do ca sĩ Lê Uyên trình bày những bài hát của nhạc sĩ Lê Uyên Phương và một số bài hát của thi sĩ nhạc sĩ Trần Dạ Từ. Chúng tôi ngoài lãnh giải còn được thết đãi một bữa tiệc, hàn huyên với những cây bút VVNM.
 
Năm 2017 hai đứa tôi quay trở lại Cali thăm gia đình và dự Đại Hội Phú Thọ niên khóa 74 bên Houston. Trước khi rời Orange County, tôi ghé tòa soạn Việt Báo trên đường Moran, vì không lấy hẹn trước nên không gặp hai bác Từ và Nhã Ca đang học lớp Anh ngữ.
 
Hôm đó trời cũng nắng như năm 2009 nhưng tôi tà tà đến tòa soạn chứ không chạy rớt dép như năm xưa, Hòa Bình thay mặt hai bác tiếp tôi.
 
Tòa soạn lần này có nhiều tiểu cảnh chụp hình tuyệt thật, tôi lấy áo tee shirt có hình Paris tôi tặng em và hai chị em chụp một tấm hình kỷ niệm, ra về tôi hẹn sang năm sẽ quay lại đường Moran chắc chắn phải lấy hẹn với hai bác Từ Nhã.
 
Năm 2018 Cô vít mắc dịch khiến tôi lỗi hẹn với Nam Cali, sang năm 2019 hai đứa tôi trở lại quận Cam để lấy phiếu lương ba năm sau cùng của em tôi bổ túc hồ sơ đi định cư Mỹ.
 
Nhân dịp chúng tôi dự buổi phát giải VVNM 2019, trước ngày phát giải nhóm Việt Bút có buổi họp mặt tất cả anh chị em khắp nơi về Nam Cali tại nhà chị Annie Phùng như thông lệ.
 
Ngày phát giải tôi lại có dịp gặp gỡ và chụp hình với hai bác Trần Dạ Từ và Nhã Ca cùng anh chị em VB, lại một kỷ niệm và hình ảnh đẹp tôi lưu lại trong laptop, thỉnh thoảng xem lại hình cũ và cười một mình.
 
Năm 2021 hai bác Trần Dạ Từ và Nhã Ca chủ trì ngày phát giải VVNM tại hội trường SBTN ở Garden Grove. Hai bác vui vẻ đón tiếp nhóm Việt Bút và quan khách thân quen của Việt Báo, đặc biệt là hai cô tài tử Kiều Chinh và ca sĩ Khánh Ly chưa bao giờ vắng mặt những buổi phát giải của Việt Báo.
 
Dạo đó chúng tôi đã an cư tại Quận Cam nên tham dự buổi tiền hội ngộ theo thông lệ tại nhà cô Iris và có dịp hàn huyên với anh chị em nhóm Việt Bút đến từ các tiểu bang khác.
 
Năm 2022 nhà văn Nhã Ca tổ chức buổi ra mắt sách O Xưa tại một phòng sinh hoạt văn hóa nghệ thuật ở Westminster. Hai vợ chồng chúng tôi hân hạnh tham gia buổi tiệc và phần văn nghệ do các con và thân hữu của gia đình thi sĩ Trần Dạ Từ và nữ văn sĩ Nhã Ca trình diễn thật tuyệt vời.
 
Hôm sau chúng tôi lại được mời dùng cơm trưa để tiễn hai bác Trần Dạ Từ và Nhã Ca trở về Thụy Điển an hưởng thú điền viên.
 
Tôi không ngạc nhiên nhận thấy hai bác thanh thản trở về chốn cũ bên kia đại dương vì bên ni Hòa Bình đã thay mặt bố mẹ điều khiển chương trình VVNM khá hoàn hảo từ vài năm nay, điển hình là buổi phát giải năm 2023 vừa rồi thành công xuất sắc.
 
Bên cạnh công việc chuyên môn, Hòa Bình luôn nối kết các anh chị em nhóm Việt Bút và thân hữu Việt Báo qua các buổi họp mặt như các buổi tiệc Tất Niên, và buổi đón Tết Nhâm Thìn tại nhà sách Tự Lực, và các sinh hoạt văn hóa khác.
 
Chủ nhật 30 tháng 6 vừa rồi nhóm Việt Bút một lần nữa tham gia buổi ra mắt tranh và tuyển tập Thơ của nhà văn, thi sĩ, họa sĩ Khánh Trường do Hòa Bình và các bạn tổ chức.
Tôi được dịp nghe bạn hữu của bác Khánh Trường thay nhau phát biểu ý kiến về sự nghiệp văn học nghệ thuật của tác giả. Điều thú vị là lần đầu tiên tôi khám phá họa sĩ Ann Phong «nói chiện gất duyên dáng, hài hước » khiến thính giả cười thỏa thích khi cô mô tả nghệ thuật vẽ tranh, đặc biệt cô kể chuyện khi cùng vẽ tranh với họa sĩ Khánh Trường, đường nét và tông màu của hai cây cọ chen lấn, chồng chất lên nhau như đang uýnh lộn với nhau để cho ra một tác phẩm tuyệt vời, sau đó cô Ysa Lê đọc một số bài thơ do bằng hữu và bác Khánh Trường sáng tác.
 
Sự thành công buổi ra mắt sách và tranh hôm nay ngoài sự cộng tác của một số nhà văn nhà báo thân hữu của hai bác Trần Dạ Từ và Nhã Ca, êkíp âm thanh và thu phát hình của nhà sách Tự Lực, còn có nhóm NTM của Hòa Bình đa số thuộc thế hệ trẻ tài hoa lịch lãm lại rất «hợp rơ» với hai đệ nhất tài năng của nền điện ảnh và văn nghệ Việt Nam là tài tử Kiều Chinh và ca sĩ Khánh Ly.
 
Không riêng tôi, mà đa số thân hữu của thi sĩ Trần Dạ Từ và văn sĩ Nhã Ca đều cảm nhận Hòa Bình và các bạn thế hệ tiếp nối của Việt Báo như Doãn Hưng, Hằng Lê đang tiếp tục duy trì thành công chương trình Viết Về Nước Mỹ, đồng thời phát triển sinh hoạt văn học nghệ thuật của giới văn nhân nghệ sĩ hiện nay.
 
Bồi hồi nhìn lại, thời gian tôi đến với Việt Báo Viết Về Nước Mỹ cũng như với thi sĩ Trần Dạ Từ và nhà văn Nhã Ca tính ra cũng hơn hai mươi năm. Con số khiêm tốn so với nhiều tác giả kỳ cựu tham gia VVNM từ năm đầu tiên, nhưng cũng đủ cho tôi có biết bao kỷ niệm đẹp khó quên.
 
Sau này tôi có thêm kỷ niệm với Hòa Bình, thấy cô em vất vả để tiếp tục duy trì tờ Việt Báo với cô Hằng, thật cảm động thấy ban biên tập vẫn còn đầy đủ các nhà báo kỳ cựu cộng tác lâu năm với Việt Báo.
 
Riêng tôi, dù đã dọn nhà qua đây gần ba năm, hiểu biết về nước Mỹ nhiều hơn, hết sợ bị độc giả than phiền, nhưng tại, bị đang cố gắng hội nhập vào xã hội Mỹ nên lời «hứa lèo » với Hòa Bình sẽ tiếp tục gửi bài VVNM mà chưa thực hiện được.
 
Cảm ơn Hòa Bình và Việt Báo đã tạo cơ hội cho Đoàn Thị cũng như các cây bút Việt Bút khác tiếp tục có thêm nhiều Kỷ Niệm đẹp cùng hai bác Trần Dạ Từ, Nhã Ca, cùng Việt Báo và chương trình Viết Về Nước Mỹ, cũng như được tham gia những sinh hoạt văn học nghệ thuật rất phong phú và ý nghĩa ngày càng hiếm quý.
 
Đoàn Thị
Tháng 7-2024

Ý kiến bạn đọc
12/07/202423:21:07
Khách
Xin cám ơn các tác giả trên VB. Theo luật nhân quả thì cái gì mình tạo ra cống hiến cho nguời đời huởng là làm đuợc quả tốt, văn nghệ sĩ sáng tác theo cảm hứng của mình không theo lệnh chánh phủ, cống hiến tác phẩm miễn phí cho khán giả, thính giả, và độc giả thì cũng có nhân lành như nguời cho tiền bạc thực phẩm đồ đạc cứu nguời đang thiếu thốn. Những văn nghệ sĩ đuợc trả tiền sáng tác trở thành giàu có thì không cống hiến cho đời làm phuớc nhiều như nguời cho không phát không. Tất cả văn nghệ sĩ bỏ công sức sáng tác rồi quảng bá miễn phí là những kẻ làm phuớc mà không biết là mình làm phuớc. Nhiều tác giả nghệ sĩ rất hay nhưng không chịu cho cho phổ biến miễn phí làm phuớc thì không bằng các ông Vuơng Mộng Long, Ðặng Chí Bình, Khái Hưng, Kim Dung, dịch giả truyệ Tàu, và các ca sĩ VNCH hát truớc 1975, vv .
Trên cuộc đời này nhiều kẻ cầm quyền suốt đời không có gì cống hiến cho đời vì bất tài nhưng nhờ thế lực lại tham nhũng bòn rút tiền của dân để làm giàu thì mang nghiệp xấu, họ mắc nợ nguời khác cho đến kiếp sau. Nhưng kẻ tung tiền của cứu trợ hay văn nghệ sĩ sáng tác cống hiến cho đời bằng tác phẩm của mình đã làm việc phúc thiện cho thiên hạ. VVNM cũng là một hình thức đóng góp cho đời làm phuớc.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> http://youtu.be/J5Gebk-OVBI
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạo bài viết
Tổng số lượt xem bài: 409,862
... Có rất nhiều điều mới lạ để chúng ta thử làm, chẳng hạn như tập vẽ, tập cắm hoa, học làm bánh, tập đan móc, tập viết truyện ngắn, viết bài gửi báo v..v… Thích làm gì thì làm miễn sao sở thích của mình không gây hại đến người khác và nằm trong khả năng của mình, tôi bảo đảm chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống vui hơn và có ý nghĩa hơn...
Tôi vùng dậy bật đèn sáng bước qua chiếc bàn gần đó, chiếc bàn gần gũi bày đủ thứ giấy tờ bề bộn thân thương. Ngồi nhìn ra khung cửa kính rộng, màn đêm dày đặc, có lớp sương mù đang bao phủ. Thở dài! Khó dỗ lại giấc ngủ, nhìn đồng hồ 2 giờ sáng. Căn bệnh mấy mươi năm vẫn không thay đổi tốt đẹp hơn, vẫn hằng đêm thức giấc. Tiếp tục đùa giỡn với thơ văn, dù không dám mơ mình là nhà thơ, nhà văn vì chữ “nhà” lớn quá, nhưng ít nhất trong máu tôi có sự đam mê, thì đó cũng là cứu cánh, là lối thoát cho tôi bớt đau khổ nỗi bất hạnh trong cuộc sống để tập viết văn, tập làm thơ.
Tự dưng nước mắt Hân bỗng trào ra, vì thương nó sắp lên bàn mổ với nỗi cô đơn, vắng bàn tay mẹ ruột ôm ấp (nó chỉ mới 19 tuổi, còn nhỏ tuổi hơn con trai Hân ở nhà nữa mà). Nhưng lòng Hân cũng ấm áp rộn ràng vì biết rằng nó sẽ được trở về với tình thân bên ngoại, và tin rằng Thiên Chúa nhân từ sẽ nghe lời Hân nguyện cầu, cho Anthony vượt qua cơn bệnh, sẽ tìm ra dấu vết của mẹ và đứa em trai thân yêu. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời Bình An dưới thế cho người thiện tâm” Giáng Sinh này chắc chắn sẽ vui, Anthony nhé!
Đã ba mươi lần Giáng Sinh xa quê, năm mươi lần Giáng sinh nhớ cô bé ngây thơ trong truyện “Cánh đồng tuyết”. Nghĩ đến những người xa quê kiếm sống bằng đủ các ngành nghề trên nước Mỹ bao la, may là bao dung. Chúa đã thương xót những mảnh đời phiêu bạt với cân hỏi “Ai là anh em ta?” Câu trả lời của mỗi người Chúa đều nghe hết…
Một luồng khí lạnh chợt chạy dọc sống lưng anh. Trong bức ảnh, Eli đang nhìn anh mỉm cười. Trái tim anh buốt nhói một nỗi buồn sâu xa khi biết rằng em đã ra đi - tia sáng rực rỡ đã vĩnh viễn biến mất trên thế giới này. Nhưng cũng cùng khoảnh khắc đó, anh cảm nhận được sự trìu mến và tin yêu mà Eli đã gửi gắm cho anh. - Khi làm bác sĩ, anh sẽ chữa bệnh cho em nhé. - Anh chữa cho những bạn nhỏ khác nữa nhé. - Tất cả những đứa trẻ cần được lành bệnh, vì nếu con nít mà chết thì ba mẹ sẽ buồn lắm đó. Giọng nói của Eli thầm thì bên tai anh, gần gũi. Như không hề có ranh giới giữa sự sống và cái chết. Có một sự gắn kết vô hình giữa anh và Eli. Đó là sự kết nối giữa con người với con người...
Vào những ngày đầu tiên của tháng 12 năm nay, tôi đến thăm lại khu phố Stockyards thuộc thành phố Forth Worth, Texas. Đây là lần thứ ba tôi đến thăm khu du lịch mang đậm chất viễn tây Hoa kỳ, một miền viễn tây hoang dã của những năm sau cuộc nội chiến của nước Mỹ. Với tôi, khu du lịch Forth Worth Stockyards là xứ sở thần tiên cho những ai thích hoài niệm về một miền viễn tây hoang dã của Mỹ quốc, về các chàng cao bồi Texas, về con đường mòn Chisholm nổi tiếng được đặt theo tên của Jesse Chisholm, một nhà buôn lưu động nói được 14 thổ ngữ, hậu duệ mang hai dòng máu của người Mỹ bản địa Cherokee và người da trắng khai hoang đến từ Scotland.
Công lao dưỡng dục ơn từ mẫu Báo hiếu chưa tròn mẹ thứ tha Sầu dâng chất ngất hồn con trẻ Luyến tiếc khôn nguôi bóng mẹ già... Vâng! Thưa mẹ, bốn câu thơ trên con viết vào đúng cái ngày mẹ vĩnh viễn rời bỏ chúng con ra đi. Tám năm rồi, nỗi đau mất mẹ vẫn chẳng hề nguôi ngoai. Mỗi lần nghĩ đến mẹ là con tỉnh hẳn người không ngủ được. Đêm nay cũng vậy! Mưa rả rích suốt từ buổi chiều, bầu trời xám ngắt, phủ một màu thê lương rét buốt. Cứ mỗi độ Đông về, con lại nhớ mẹ quay quắt, không làm sao quên được ngày Giáng Sinh buồn năm ấy. Mẹ hấp hối nơi phòng ICU của bệnh viện....
Ngày xưa ,lâu lắm tôi vẫn thường nghe ba mẹ kể về Hạ-Uy-Di (Hawaii), về Trân- Châu-Cảng (Pearl Habor). Đây là một căn cứ hải quân lớn của Mỹ, nơi mà vào Thế chiến thứ hai (ngày 7-12-1941) đã bị Nhật bất ngờ tấn công, dội bom gây thiệt hại lớn cho quân đội Mỹ. Ngày nay những chứng tích về trận chiến lịch sử vẫn còn lưu lại nơi đây. Tôi mơ ước có dịp đi đến vùng đảo thơ mộng này, nhưng ở VN thời bấy giờ ước muốn một chuyến đi như vậy là điều không tưởng.
Phi trường Minneapolis-Saint Paul international Airport (MSP) thuộc bang Minnesota Hoa Kỳ, nơi đây nổi tiếng với việc tích hợp nghệ thuật công cộng vào không gian sân bay; có nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, từ tranh vẽ đến điêu khắc, được trưng bày ở nhiều khu vực của sân bay. Tôi rảo bước ngắm từng góc cạnh của mỗi bức tranh với cách dậm màu, nét vẽ và bố cục của từng bức sao cho mau hết thì giờ chờ đợi vào máy bay. Tôi và chồng sẽ đi nghỉ hè hai tuần trên tàu du lịch Celebrity Millenium mà điểm đến chính là xứ Phù Tang, xứ này nằm ở phía đông của thế giới, nơi mặt trời mọc.
Lá thư nào viết gửi cho chị em Thu, má Thu cũng bắt đầu bằng bốn chữ "Các con thương nhớ". Tiếng là gửi chung cho ba chị em, nhưng hình như má Thu chỉ thủ thỉ tâm tình với chị Thúy, còn Thu với thằng Tuấn tuy cũng được nhắc nhở tới, nhưng là ở cuối thư, phần "dặn dò dạy bảo"! Thiệt tình mà nói thì Thu cũng không lấy làm khó chịu lắm về lối cư xử hơi thiếu công bằng này. Chẳng phải Thu đại lượng gì cho cam, nhưng tại vì Thu đã quá quen với lối đối xử khác biệt của má Thu đối với ba chị em, từ hồi còn ở quê nhà. Điều này Thu đã cảm nhận thấy từ hồi bé xíu, chẳng hạn như những lần mấy chị em giành giựt đồ chơi, bao giờ má Thu cũng bênh vực chị Thúy, dù chị là chị lớn nhứt trong ba đứa. Hay những lần được chia quà cáp bánh trái, bao giờ chị Thúy cũng được phần nhiều hơn...
Nhạc sĩ Cung Tiến