Quà Cho Con Gái Mùa Giáng Sinh

24/12/201300:00:00(Xem: 21805)
Quà Cho Con Gái Mùa Giáng Sinh
Người viết: Phùng Annie Kim
Bài số 4094-14-29494vb2122313


Tác giả sinh năm1949, định cư tại Mỹ theo diện HO năm 1991. Nghề nghiệp trước 75: dạy học. Công việc làm ở Mỹ: du lịch. Hiện đã hưu trí và là cư dân vùng Little Saigon, Westminster, California. Bài viết về nước Mỹ đầu tiên của bà năm 2013 là "Kock and Me / Vi trùng lao và Tôi." Và liên tiếp cho thấy sức viết nhanh, viết mạnh. Mừng Lễ Giáng Sinh cùng tác giả, xin mời đọc bài viết thứ chín.

* * *

Cali trời trở gió. Gió là không khí chuyển động. Chẳng ai thấy không khí bao giờ mặc dù nó là nguồn sống. Có khi lại “quên” hoặc không “biết” mình đang hít vô, thở ra với nó từng giây phút. Gió đang chuyển mình hướng về phía nam Cali, báo hiệu mùa bão rớt từ vùng đông bắc đang tràn xuống. Ngày mai trời sẽ u ám, gió sẽ mạnh, thời tiết sẽ lạnh hơn. Cali đang thiếu nước. Vài trận mưa cuối năm kéo dài suốt đêm là nguồn tưới thiên nhiên cho mùa màng cây cối Cali thêm xanh tươi. Mùa Giáng sinh lại về.

Tôi đã sống hai mươi hai mùa giáng sinh ở xứ Mỹ với nhiều ý nghĩa vì ngày Chúa ra đời cũng là ngày sinh đứa con gái đầu lòng của tôi có cái tên đẹp: Đào Ngọc Phương Uyên.

Đêm Chúa ra đời bên máng cỏ nghèo hèn, lạnh lẽo cũng là đêm ở bệnh viện Từ Dũ, bốn mươi năm về trước, trong phòng chờ đợi để lên bàn sanh, tôi mệt lả người trong cơn đau đẻ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Có khi bò lê bò càng đến nhà vệ sinh trong chiếc “váy” dài phủ chân, cũ kỹ, màu vàng khè, bê bết những vết máu. Có khi một tay ôm bụng, một tay đỡ lưng, miệng suýt soa, đi tới đi lui, thèm một bờ vai nương tựa. Chung quanh tôi chỉ có những cô y tá nét mặt lạnh lùng, đi lại lăng xăng, lúc nào cũng bận rộn và những khuôn mặt nhăn nhó, đau đớn, mệt nhọc, bơ phờ của những sản phụ cùng “vượt cạn” như tôi. Họ đang lê lết, bấu víu vào các thanh sắt, thành giường, vật vã với những cơn đau quặn người vì hình hài trong bụng đang chuyển mình chun ra. Chúng đang đi tìm sự sống bên ngoài bằng hơi thở của chính mình chứ không bằng dây rốn nối liền với nhau thai của mẹ nữa.Tôi sợ nhất là những âm thanh. Có khi là tiếng suýt soa, rên rỉ. Có khi là tiếng mếu máo, kêu khóc. Có khi là tiếng la hét, tiếng… chửi thề (Biết đâu có tên các ông chồng trong đó? )

Những ông chồng? “Giờ này anh ở đâu?” Cánh cửa sắt tầng dưới đã đóng lại, cách ly người sản phụ với người thân. Phòng sanh ở trên lầu. Cái tầng lầu có hình vòng cung. Đi từ chợ Thái Bình ngược lên phía nhà thương là con đường Cống Quỳnh, nhìn lên từ xa, căn phòng này ngày đêm lúc nào cũng sáng đèn. Các bà, các cô đang quằn quại trong không gian biệt lập này.

Từ Dũ là bệnh viện công. Thời đó, “đàn bà đi biển mồ côi một mình”.

Đêm Chúa ra đời cũng là đêm tôi nằm bên cạnh một hình hài tí hon còn đỏ hỏn, da dẻ nhăn nhúm, xấu xí, bé tí xíu như một con thỏ con nặng hai ký lô rưỡi. Cái thời chưa có siêu âm, chưa có điện thoại cầm tay. Trời còn tối đen. Tôi nằm nghiêng ngắm con, mong cho mau sáng để chồng vào thăm, chia sẻ hạnh phúc “mẹ tròn con vuông” vì bé… sinh ngược. Những ngày cuối trước khi sanh, đứa bé vẫn không chịu quay đầu xuống. Bác sĩ ở bệnh viện Đức Chính tìm đủ cách dỗ dành, hết xoay rồi vặn cái bụng nhưng đành chịu thua. Ông gửi tôi vào bệnh viện Từ Dũ vì là “ca” khó.

Tôi sinh được con gái đầu lòng. “Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng”. Tính theo mười hai con giáp, tuổi sửu là tuổi trâu nhưng sinh vào ban đêm, trâu chỉ nằm nhai lại chứ không phải cày sâu cuốc bẫm như ban ngày. Tuổi này năm nay có chữ “quý”. Cái số con gái tuổi “quý sửu” theo tử vi sau này được an nhàn. Hồi khuya, tiếng chuông nhà thờ vang lên từng hồi rộn rã làm tôi nhớ đến hôm nay là ngày lễ Giáng sinh. Chúa ra đời vào lúc nửa đêm. Bé gái ra đời đâu cũng vào khoảng thời gian nửa đêm đó.

Bốn mươi mùa Giáng sinh trôi qua với bao nhiêu thăng trầm, dâu biển của cuộc đời. Đứa bé ra đời đêm Giáng sinh năm 1973 bây giờ đã làm mẹ và có một mái gia đình êm ấm. Tôi đã là bà ngoại. Tôi đang ngồi nhớ lại những kỷ niệm xa xưa và gõ những dòng chữ này làm quà sinh nhật cho cô con gái nhân mùa Giáng sinh 2013 ở xứ Mỹ.

*

Mẹ tôi và bà mẹ chồng là hai Phật tử thuần thành. Ở Việt nam, hai cụ là vừa là thông gia vừa là bạn đạo cùng đi chùa, tụng kinh, niệm Phật, ăn chay trường, bố thí, làm từ thiện…Tôi và ông chồng thừa hưởng “chủng tử” Phật pháp của hai cụ nên càng lớn tuổi càng đi gần đến con đường tu của hai bà mẹ.

Phương Uyên lớn lên ở Việt nam, qua Mỹ lúc 18 tuổi, học hành và đi làm ở xứ Mỹ. Phương Uyên là đứa con xinh, ngoan và có hiếu.

Hồi ở Việt nam, Uyên có mối tình học trò đầu tiên với cậu hàng xóm tên An. Căn nhà dài hai mươi lăm mét, là một cái ngõ lớn, xe hơi từ đường Phan Thanh Giản có thể quẹo ngõ này vào chung cư Nguyễn Thiện Thuật. Căn nhà chia đôi, phần trước mặt tiền là nhà của anh chị Long, ba má An bán vật liệu kiến trúc. Phần sau là nhà của vợ chồng tôi, mặt tiền trổ ra phía ngõ. Hai nhà trước và sau cách nhau hai bức tường khoảng nửa thước. Cửa sổ trên lầu của nhà anh chị Long mở ra đối diện với cửa sổ phòng tắm nhà tôi. Vì thế, thỉnh thoảng tôi thấy An và Uyên “Cao cao khung cửa sổ. Thấy hai người yêu nhau” Chúng tâm sự chuyện học hành, chuyện bạn bè, chuyện “bà Tám” …ồn ào, rổn rảng qua “bức tường Bá linh” này. Còn chuyện tình cảm riêng tư, chắc hai đứa hẹn hò ở nơi khác lãng mạn hơn?

Ông bà nội An sùng đạo Phật. Hai gia đình thân nhau nhiều hơn ngoài tình hàng xóm láng giềng. Sau 30 tháng 4, hai ông bố cùng trình diện một ngày, cùng bị đi học tập cải tạo. Hai gia đình cùng qua Mỹ diện HO cách nhau vài tháng. Tới Mỹ, chúng vẫn liên lạc, cặp bồ với nhau. Mối tình của hai đứa đẹp và lãng mạn như truyện tình Romeo và Juliette. Cặp này hẹn hò nhau ở chiếc ban-công. An và Uyên hẹn hò nhau ở khung cửa sổ. Chỉ khác ở chỗ chuyện tình của Romeo và Juliette, vì sự thù hận của gia đình hai bên nên giết chết tình yêu của đôi trẻ đưa đến kết thúc là một bi kịch não lòng. Trái lại. anh chị Long và vợ chồng tôi, tuy không nói ra nhưng đều thỏa thuận ngầm. Khi nào hai đứa về thủ thỉ chuyện hôn nhân là chúng tôi ô-kê, con đặt đâu, cha mẹ…ngồi đó liền. Còn mừng nữa là khác!

Hội đủ những điều kiện thuận lợi như thế, vậy mà kết thúc chuyện tình này không thuận “duyên” chút nào. Hai đứa chia tay. An vừa đi học vừa đi làm rồi lấy vợ. Học xong đại học, Uyên đi làm và lấy chồng trước An.

Chồng Uyên là người công giáo.

Tôi còn nhớ rõ hôm Uyên mời bố mẹ ngồi trong phòng khách và xin thưa với bố mẹ về Mike, tên Việt nam là Minh, người bạn học và cũng là người bạn trai mà Uyên yêu thương. Uyên kể về mối tình giữa Uyên và Mike kéo dài hơn năm nay. Uyên kể về gia đình Mike, về tôn giáo của Mike. Mike là người “có đạo”. Cuối cùng, hai đứa tính chuyện hôn nhân vào cuối năm và xin phép bố mẹ cho Mike và gia đình đến chơi để kết tình thông gia.

Tôi nhìn lên bàn thờ Phật trong phòng khách. Tượng Phật thờ ở tầng trên cùng, màu xám nhạt hợp với cái kệ cũng màu xám. Ngài có khuôn mặt đẹp, hiền, an nhiên và có chút mỉm cười. Chiếc lư đồng nhỏ thoảng mùi hương trầm vào ngày rằm và mùng một. Thỉnh bức tượng này là một điều hết sức kỳ diệu. Đi du lịch sang Mễ, chúng tôi dạo chơi trong thành phố gần biên giới, tình cờ ghé vào một tiệm ngắm nghía những bức tranh và tượng Chúa trong tủ kính. Bức tượng Phật trầm tư giá 22 đồng nằm trong góc như… ngồi đó từ lâu lắm, đang chờ hai khách du lịch đến để…thỉnh về. Ông bảo “Cái duyên”. Trong tâm, hai vợ chồng ao ước có một bức tượng để thờ mà bấy lâu vẫn chưa tìm được bức nào ưng ý. Ôm bức tượng trong tay suốt con đường về và đặt bức tượng trên bàn thờ, hai vợ chồng vui đến nổi cứ ra vào ngắm bức tượng hoài không chán vì nét mặt Ngài thật thanh thoát, từ bi và hiền hòa. Bạn bè đến chơi ai cũng khen bức tượng đẹp. Bức tượng đẹp thật!. Ông bảo: “Mình có phước! Ông Phật chờ mình đến thỉnh Ngài về. Có tượng rồi, ráng mà tu nghen bà!”

Tầng thứ hai dưới bàn thờ là bốn ảnh các cụ, hai bà mẹ ở giữa, hai ông bố hai bên. Cả bốn cụ đều cười thật tươi. Tầng thứ ba của bàn thờ là bộ chuông, mõ, lúc nào cũng có một bình hoa tươi hái ngoài vườn, một dĩa trái cây mùa nào thức đó, bốn ly nước lạnh và lư hương thờ các cụ. Tầng cuối là những quyển kinh nhật tụng và các bộ kinh lớn như Kim Cang, Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Bát Nhã…Thế giới tâm linh và những thời công phu sớm tối của vợ chồng tôi là không gian này.

Nghe Uyên kể xong mọi điều, tôi và ông bố ngồi thật lâu, chưa biết phải nói câu gì với con. Ngạc nhiên? Bất ngờ? Thất vọng? Buồn phiền…?

Đã từng thực hành chút ít Thiền trong các khóa tu học, trước hoàn cảnh …éo le này, ông bố bà mẹ chỉ ngồi im lặng, để tâm dõi theo hơi thở và nhận “biết” các tình cảm tiêu cực đó đang hiện ra trong tâm. Chúng đến rồi qua đi. Không theo đuổi mà cũng không xua đuổi chúng. Chỉ nhận biết. Thiền giống như người đứng trên bờ, nhìn thấy các tình cảm, suy nghĩ như những chiếc thuyền đang trôi trên sông. Tâm của thiền giả an trú theo hơi thở, không trôi theo thuyền.

Sự yên lặng làm cho con bé rơm rớm nước mắt.

Ông bố là người cất tiếng nói đầu tiên phá vỡ bầu không khí ngột ngạt sau khi ông thở thật sâu. Bà ngồi cạnh ông, nghe được tiếng thở của ông và hiểu được tại sao ông cần thở sâu trong lúc này. Bà nhận ra những giọt nước mắt âu lo trong đôi mắt của Uyên. Tình thương con dâng trào trong lòng bà mẹ

Giọng ông trầm hẳn xuống:

- Con đã tìm hiểu kỹ về Mike chưa? Con suy nghĩ kỹ về việc con lấy chồng có đạo chưa? Nếu lấy chồng có đạo, con phải theo đạo chồng hay là đạo ai người nấy giữ?

- Thưa bố mẹ, con suy nghĩ kỹ rồi. Mike là người tốt. Chúng con thương nhau. Bố mẹ thương con, thương Mike, xin bố mẹ chấp nhận cho chúng con lấy nhau. Chúng con sẽ làm lễ ở nhà thờ. Con phải học giáo lý trước khi làm đám cưới. Con biết gia đình mình theo đạo Phật. Con lấy chồng có đạo làm bố mẹ không vui nhưng con yêu Mike, con chấp nhận lấy Mike. Sau này, dù khổ hay vui, con không bao giờ dám làm buồn lòng bố mẹ thêm một lần nữa..

Chưa sống với Mike làm sao biết tương lai thế nào, biết lấy chồng có hạnh phúc hay không? Chưa gì đã lo xa “không dám làm buồn lòng bố mẹ thêm một lần nữa” vì đã… lỡ yêu người “có đạo”và lỡ… “làm buồn lòng bố mẹ”. Tội nghiệp con tôi!

Chuyện Uyên sắp lấy chồng theo đạo Thiên Chúa làm họ hàng bên bà, trong những lúc “trà dư tửu hậu”, tha hồ mà “tán”. Bà con tán gẫu một cách “vô tư” thành nhiều… tập, xoay quanh chuyện đứa cháu gái lấy chồng không đúng “tiêu chuẩn” truyền thống gia đình theo đạo Phật. Tất cả các chuyện “gossip” “ngồi lê đôi mách” này đến tai bà. Ông hỗ trợ tinh thần cho bà:

- Đây là lúc bà đem giáo lý nhà Phật để lý giải chuyện con mình. Tất cả các sự việc trên thế gian này gọi là các “pháp” đều do các “duyên” hợp lại. Thuận duyên thì thành, nghịch duyên thì hết. Con Uyên lấy Mike là do nhiều “duyên” mà thành. Con Uyên với An không thành vì hết “duyên”. Ngoài đời gọi là duyên số cũng là ý nghĩa này. Chuyện lấy chồng có đạo, bà con họ hàng cho là nghịch thì mặc kệ họ. Mình cho là thuận thì nó thuận. Con tuy là con mình nhưng nó có đời sống của nó. Bà con họ hàng có sống dùm nó không? Họ nói riết rồi cũng im.Vấn đề là mình phải lo lễ đám hỏi theo lễ nghi truyền thống gia đình mình. Mình phải ủng hộ con, chỉ dẫn cho bên nhà trai làm cái lễ hỏi cho thật tươm tất, chu đáo. Đó là cách trả lời tốt nhất đó bà. Rồi bà xem, nghịch sẽ thành thuận.Thuận hay nghịch là do cách hành xử của tôi và bà trong lễ hỏi và lễ cưới sắp tới đây. Bà phải tỏ ra bình thản và cứng cỏi. Nếu có miệng nào bép xép chuyện con Uyên lấy chồng có đạo trước mặt bà, bà phải biết trả lời cho khôn khéo.

Bà xuống giọng yếu xìu:

- Thì…ông bày cho tôi nói thế nào để… bịt mấy cái miệng lại đi?

Ông lên giọng như người sắp ra trận đấu…khẩu:

- Bà phải học cách giải thích như tôi nói lúc nãy. Bà đem chữ “duyên” áp dụng vào trường hợp con mình. Vì có “duyên” nên mới có gặp gỡ, yêu thương để rồi thành vợ chồng ở kiếp này. Mình theo đạo Phật phải tin vào thuyết luân hồi và chữ “duyên”. Chuyện vợ chồng là do duyên nợ nhau từ bao kiếp trước. Biết đâu con mình hứa hẹn hay nợ nần gì thằng Mike từ kiếp nảo nao nên kiếp này, Uyên đầu thai làm con mình rồi lấy chồng có đạo để trả một món nợ gì đó từ tiền kiếp với thằng Mike? Thằng An ở bên cạnh, hai nhà như một, không lấy lại lấy thằng Mike ở đâu xa lắc xa lơ lại là người khác đạo.

Chuyện quan trọng nữa là bà phải nhấn mạnh đến hạnh phúc của con. Nó lấy chồng là lấy cho nó. Hạnh phúc là của nó. Mình không sống đời sống của nó được. Bà phải nói thêm về đạo Phật dạy mình cái hạnh “hỉ” và “xả”. “Hỉ” là vui. Mình phải biết vui với niềm vui của người khác huống gì đó là niềm vui của con. Mình phải học cái hạnh “xả” nghĩa là phải biết bỏ đi các thành kiến, sự cố chấp, óc phân biệt về tôn giáo làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của con cái.

Còn điều cuối cùng, bà nhớ nhắc câu “Xuất giá tòng phu”. Lấy chồng phải theo chồng. Tôi chịu ông Khổng Tử ở câu này. Thằng Mike có đạo thì Uyên theo đạo chồng nếu nó muốn. Con cái dù ở Mỹ hay Việt nam không nên cưỡng ép hay ngăn cản tình duyên của tụi nhỏ. Ca dao có câu “Ép dầu ép mỡ, ai nỡ ép duyên”. Thằng Mike cũng tuổi sửu, biết đâu “Đồng vợ đồng chồng, tát biển đông cũng cạn”.

Từ khi chấp nhận là sẽ có chàng rể công giáo, hình như ông bà trò truyện về lẽ đạo nhiều hơnm.

Có lần ông ra hiệu bảo bà ngồi gần ông và ông rỉ rả chuyện tu hành của bà:

- Xưa nay bà chỉ lo tu phước. Các việc bà làm như công quả cho chùa, bố thí, cúng dường hay làm từ thiện… là bà đang bòn phước cho đời sau của bà. Tu phước cũng tốt nhưng chưa đủ. Bà phải tu huệ. Bà nhớ có lần bà hỏi tôi bốn chữ “duy tuệ thị nghiệp” là gì không? Đạo Phật là đạo trí tuệ. Huệ là trí tuệ. Bà tu huệ là học tập có cái nhìn, cách đánh giá các sự việc như chữ “duyên” trong giáo lý duyên khởi của nhà Phật là bà tu huệ rồi đó. Tu huệ là bà thấm các nguồn giáo lý căn bản khác trong đạo Phật như thuyết luân hồi, nhân quả, nghiệp báo, tánh không, khổ, vô ngã… Tu huệ giúp cho bà lý giải được tất cả các sự việc xem ra nghịch lý trên đời đồng thời giải tỏa những tình cảm tiêu cực xảy ra trong tâm bà . Còn điều này nữa, bà phải đem tâm từ bi của đạo Phật để “Hiểu và Thương”. Có “hiểu” mới “thương”cho nên sắp tới làm lễ đám hỏi cho Uyên, bà phải đem cái tâm “hiểu và thương”của bà ra mà “hành”, mà thông cảm cho bà con bên phía bà, giúp họ thay đổi cách suy nghĩ. Nếu bà “chuyển hóa” được những cái tâm hẹp hòi, cố chấp, phân biệt, thành kiến của họ xoay quanh chuyện con Uyên lấy chồng có đạo để họ vui trong đám hỏi và đám cưới tụi nhỏ sắp tới là bà đạt rồi đó.

Ông nhắp một chiêu nước trà:

-Con rể tương lai của bà là người Công giáo. Bà biết gì về đạo Công giáo. Bà biết đạo Phật và đạo Công giáo có điểm gì giống nhau và khác nhau không? Thỉnh thoảng tôi thấy bà đọc kinh, sách Phật. Hôm nào bà tìm quyển Thánh Kinh, đọc cho biết đạo của con rể mình.

Bà gật gù:

- Biết chút chút. Ờ… thì… đạo nào cũng dạy người ta làm lành tránh dữ, phải yêu thương, phải biết tha thứ chẳng hạn như đạo Phật dạy “từ bi”. “Từ” là sáng mang vui cho người, “Bi” là chiều giúp người bớt khổ. Bên Công giáo, Chúa cũng dạy con chiên lòng bác ái “Ai tát ta má bên phải, ta đưa má trái” ra. Tôi quy y Phật giữ năm giới như không sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu thì bên đạo Thiên Chúa, họ cũng có những giới cấm như chớ giết người, chớ phạm tội tà dâm, chớ trộm cướp, chớ nói chứng dối cho kẻ lân cận, chớ tham nhà, tham vợ, tôi tớ, súc vật, của cải người khác…. Hình như tới mười điều răn nhưng tôi nhớ có…bi nhiêu.

Ông mở to mắt nhìn bà:

- Chu choa. Bà giỏi quá. Bà học ở đâu vậy? Thi “đố vui để học”, câu này bà đáng được mười điểm. Bà làm tôi ngạc nhiên đó nha!

Bà cười ỏn ẻn:

- Ông biết không, từ khi sắp có thằng rể đạo Công giáo, tôi cũng tò mò tìm hiểu về đạo của nó ông ạ. Tôi hỏi cô Christine hàng xóm mình về các giới cấm bên đạo nên tôi mới biết. Tôi còn biết đạo Công giáo có một điều rất giống với đạo Phật như Chúa dạy phải kính hiếu cha mẹ như kính Chúa còn bên đạo Phật mình có câu “Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế”. Cha mẹ còn sống, mình kính hiếu cha mẹ như thờ Phật. Mình còn có sự tích Ngài Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu mẹ.

Ông gật gù tỏ vẻ khâm phục bà vợ hiếu học mặc dù trí nhớ bà đôi khi lãng đãng, học trước quên sau. Ông lại tiếp tục rỉ rả bên tai bà:

-Bà thấy không, bên Công giáo cũng dạy phải diệt lòng tham. Bên đạo Phật mình cũng dạy phải trừ tam độc “tham sân si”. Bên Công giáo dạy sống làm lành, lánh dữ khi chết được lên Thiên đàng. Đọc trong cáo phó người ta dùng chữ “Về nước Chúa”. Bên Phật thì nếu biết giữ năm giới hay tu thập thiện giữ mười giới thì về cõi Tịnh Độ hoặc Tây Phương Cực Lạc. Hai cõi này dành cho những người sống lành thiện. Trái lại, những kẻ xấu, ác, phạm các giới luật khi chết đều bị đọa xuống địa ngục.Về căn bản đạo đức dạy cho các tín đồ, tôi thấy đạo nào cũng tốt cả. Chỉ có tín đồ làm ngược lại những lời dạy của Chúa và Phật thôi.

*

Đám hỏi của Uyên được tổ chức theo lễ nghi truyền thống của các đám cưới Việt nam. Ông lên đèn, khấn vái, kính cáo tổ tiên ngày con gái đi lấy chồng. Ông bà quỳ lạy trước bàn thờ. Sau đó Mike và Uyên thắp hương xá hai lạy. Họ hàng đứng hai bên chứng kiến buổi lễ. Ông bỏ nhiều thì giờ để trang trí cái bàn thờ ba tầng trải khăn màu đỏ thật là lộng lẫy với bộ lư, chân đèn, hương hoa, trái cây. Bộ lư, chân đèn phải thuê, ông mày mò chùi bóng lưỡng suốt một ngày trời.

Nhà cửa ông cho sơn phết lại như mới. Vườn tược ông mua cây cảnh mới thay vào các chậu cũ khô héo. Ông dậy sớm, quét con đường và lối đi phía trước nhà để nhà trai rước dâu, lên hình video cho đẹp. Ông chuẩn bị hai dãy ghế và bàn dài trải khăn trắng trên thảm cỏ xanh trong khu “townhouse” trước nhà được “Board” cho phép làm nơi đãi khách. Tiệc trưa ngoài trời dưới bóng cây, vừa thoáng mát vừa yên tĩnh, nghe được cả tiếng chim hót líu lo. Bà phụ trách phần ẩm thực. Bà nấu một nồi súp măng cua khiến nhà trai ăn ai cũng khen ngon. Bà đặt các món ăn cho năm mươi thực khách nào là gỏi cuốn, gỏi sen, tôm chiên, xôi vò, chả lụa, bánh bột lọc, bánh hỏi, chè, trái cây… Nhà trai mang lễ hậu hỉ: nữ trang, rượu, trà, bánh cốm, cau trầu, heo quay, trái cây đựng trong mười cái quả tròn phủ khăn đỏ. Ông vừa là “em-xi”, vừa là đại diện nhà gái.

Ông sắp đặt chương trình buổi lễ có lớp lang, bài bản từ lúc nhà trai đến cho đến lúcra về. Ông đưa cho nhà trai đọc và góp ý tờ chương trình để hai họ khi làm lễ có sự ăn khớp với nhau. Quay phim, chụp hình, máy lớn, máy nhỏ suốt ba tiếng đồng hồ. Hai đứa trông thật vui, lúc nào cũng cười toe toét.

Nhà trai và họ hàng về hết, Mike ở lại phụ với Uyên và ông bà dọn dẹp sau một màn lễ nghi trang trọng và ăn uống hậu hỉ. Buổi lễ chu đáo, hoàn hảo. Ông hỏi bà về mấy bà cô, mấy bà em dâu và họ hàng bên bà có ý kiến gì . Bà kể họ “quê” với bà con vì tưởng ông bà tổ chức sơ sài nên ăn mặc bình thường, đơn giản. Khi tới nơi, thấy mọi người ai cũng nước hoa thơm phức, tóc tai đủ kiểu, ăn mặc không những chỉnh tề, sang trọng mà còn đẹp nữa. Họ cảm thấy kỳ kỳ và…tiếc!

Một điều làm bà và bà con ngạc nhiên là ông ăn nói giản dị mà trôi chảy, điều khiển buổi lễ như một người “em-xi” chuyên nghiệp. Mọi người không ngờ bên nhà trai đi lễ quá đầy đủ từ viên hột xoàn quá…bự cho đến các lễ vật. Mọi người không ngờ ông bà đãi một buổi tiệc ăn quá ngon, còn cho “to go” xôi và thịt quay đem về. Mọi người khen Mike hiền, đẹp trai có đôi mắt một mí trông giống tài tử Đại Hàn, khen Uyên trang điểm đẹp, tự nhiên với chiếc áo dài lụa màu hồng rực rỡ, không đụng hàng vì bà mua từ Việt nam. Cuối cùng là khen hai ông bà trẻ đẹp hẳn ra cứ như cặp vợ chồng… mới cưới.

Dư âm của buổi lễ hỏi làm ông bà cảm thấy vui suốt mấy ngày trời. Ông gật gù, mỉm cười tỏ vẻ đắc ý:

- Bà thấy không, cái gì cũng phải có thời gian. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Những gì mình làm cho con là câu trả lời tốt nhất. “Chúa tha thứ cho những người không biết”. (Câu này bà nghi quá, không biết xuất xứ từ đâu, chắc gì lời của Chúa?)

Sáu tháng sau, Mike và Uyên làm đám cưới ở nhà thờ và đãi tiệc ở nhà hàng Sea Food World. Trước ngày cưới, ông và bà đến nhà thờ cùng với cô dâu chú rể, phù dâu và phù rể và ông bà thông gia tập dượt, còn gọi là “rehearsal” các nghi thức trong buổi lễ hôn phối để tránh vấp váp trong buổi lễ chính thức. Về phía nhà gái, có kinh nghiệm từ lễ hỏi trước đây, ông vẫn đem “bổn cũ soạn lại” nhưng lần này, để tiết kiệm thời gian, lễ rước dâu ở nhà ông bà ngắn gọn hơn mặc dù vẫn đầy đủ các tiết mục và lễ vật trừ con heo quay. Trong đám cưới, nhà trai bận rộn vì sau lễ chính thức ở nhà thờ còn có màn ăn trưa. Trong buổi lễ, có cảnh hai bà mẹ lên thắp nến thật là cảm động. Không hẹn mà hai bà đều mặc hai chiếc áo màu đỏ rực rỡ. Nhân dịp này, bà con, họ hàng đưa dâu ghé nhà ông bà thông gia dùng bữa tiệc trưa để kết tình thân giữa hai gia đình. Tiệc xong lúc 3 giờ, mọi người ra về để chuẩn bị cho buổi tiệc ở nhà hàng lúc 7 giờ tối.

Bữa tiệc này có khoảng 300 khách mời của hai họ. Uyên bỏ chiếc khăn voan, mặc chiếc áo đầm cưới ở nhà thờ màu trắng trang nhã khi đón chào khách. Khi cắt bánh và nhảy đầm, Uyên thay chiếc đầm dài “gown” màu đỏ lộng lẫy. Đi chào bàn, hai đứa mặc quốc phục truyền thống khăn đóng, áo dài Việt nam. Ngoài thức ăn ngon, phần chính là phần văn nghệ “cây nhà lá vườn” đặc sắc của ban nhạc “The Love Connection”, trưởng ban nhạc là Tú em họ của ông và bà xã duyên dáng là cô “em-xi” Y Vân.

Thấm thoát đã 10 năm, sau khi lấy chồng ở Cali được 3 năm, Mike và Uyên quyết định theo hãng dọn qua Dallas. Mike đi làm, Uyên làm việc bán thời gian trong trường học. Uyên có thì giờ đưa đón con mỗi ngày, lo việc nội trợ, chăm sóc và dạy dỗ con cái. Nhà Uyên lớn và đẹp như cái lâu đài. Hai đứa con của Uyên ngoan, học giỏi. Công việc làm của Mike ổn định. Thôi thì “Nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhìn xuống chẳng ai bằng mình”. Tục ngữ Việt nam có câu “Cùng tuổi, nằm duỗi mà ăn”. Câu này không đúng chút nào trong xã hội nhất là ở xã hội Mỹ. Đâu phải cùng tuổi Sửu mà hai đứa ngồi đó chờ…sung rụng. Ở xứ Mỹ này, mọi người đều phải cày như trâu. Ai cũng tuổi…”sửu”. Ai cũng phải “survive”. Ai cũng phải sống còn để thực hiện ước mơ “American dream”, để nuôi con và để có một đời sống tương đối ổn định. Mike và Uyên, là hai con trâu thứ… thiệt đang cùng nhau… “tát biển Đông”.

*

Uyên thương yêu của bố me,

Chỉ còn vài tuần nữa là ngày sinh nhật của con 24 tháng 12 năm 1973. Con và Mike đã cùng nắm tay, vượt qua được một chặng đường mười năm, chăm bón cho khu vườn là gia đình nhỏ của các con được đơm bông kết trái. Đó là hai cháu Dustin và Jasmine. Chúng như những thiên thần nhỏ, ngoan ngoãn và đáng yêu biết là chừng nào.

Hồi tưởng lại mười năm về trước, vào ngày đám cưới của con, trước giờ rước dâu, mẹ đã nghẹn ngào dặn dò con khi về nhà chồng. Món quà mẹ tặng cho con là chữ “nhẫn”. Nhẫn là chiếc vòng đeo vào ngón tay áp út của con và Mike, một dấu tích nhắc nhở con rằng từ nay cuộc đời con gắn liền với người đàn ông này như câu nói của vị linh mục trong thánh lễ hôn phối: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân chia”. Chữ “ nhẫn” được viết bằng chữ “tâm” là trái tim và bộ “đao” là con dao. Con dao cứa vào tim, đau đớn, xót xa mà mình vẫn “nhẫn”, vẫn khắc phục, vượt qua được. Hai con học được chữ “nhẫn” này và đem ra áp dụng trong đời sống hôn nhân, gia đình con sẽ êm ấm và hạnh phúc.

Mặc dù bây giờ con đã là con của Chúa nhưng con tin vào luật nhân quả trong cách cư xử ở đời. Gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy. Bốn chữ “Ở hiền gặp lành” là cách sống lành thiện giúp cho con gieo “nghiệp” tốt cho đời sau. Đạo Phật là một triết lý sống bàng bạc trong tâm con. Con đã từng chia sẻ đạo Phật với Bố và Mẹ. Mẹ và Bố cũng chỉ mong có thế. Với triết lý sống này, con sẽ là người vợ tốt, người mẹ hiền, người công dân Mỹ lương thiện.

Với nghi lễ rửa tội và tên thánh là Maria, con đến với Chúa bằng niềm tin và sự cầu nguyện. Chúa đã nghe lời xin của con, đã cho con toại nguyện nhiều điều. Lời cầu nguyện của con được Chúa trả lời. Niềm tin của con càng vững mạnh. Mẹ rất mừng vì con có một đức tin. Cuộc sống có khi con gặp những thăng trầm, những khó khăn. Đức tin và những lời cầu nguyện sẽ giúp con vượt qua và mang đến cho con sự bình an trong tâm hồn.

Lời cuối cùng cho con là bố mẹ rất an vui khi hồi tưởng lại mười năm trước đây, bố mẹ đã sáng suốt, vượt qua những dư luận, những thị phi, làm một quyết định rất đúng đó là tôn trọng sự lựa chọn của con trong hôn nhân và tôn trọng đức tin của con. Bố mẹ đã được đền đáp xứng đáng bằng ngày hôm nay, bố mẹ có một cậu con rể tuyệt vời. Mike là đứa con rể hiền, ngoan và hiếu hạnh. Mẹ biết con đang có hạnh phúc.

Ngày lễ Giáng Sinh sắp đến cũng là ngày sinh nhật của con. Bài viết này là món quà sinh nhật cuả Mẹ tặng con . Mẹ cầu chúc cho hai con được hạnh phúc lâu bền trong hồng ân của Thiên Chúa.

PHÙNG ANNIE KIM

Ý kiến bạn đọc
06/01/201408:00:00
Khách
Bài viết hay,không nên cực đoan trong tín ngưỡng.Và tôn trọng tất cả đạo chính giáo.
06/01/201408:00:00
Khách
Đọc bài này có thể tưởng tượng ra cảnh lễ đính hôn và thành hôn thật sinh đông. Rất là thú vị.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> http://youtu.be/J5Gebk-OVBI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/201916:17:00(Xem: 1933)
Giống như những bí ẩn "đằng sau mặt trăng," bài viết thứ 15 của Vĩnh Chánh kể về ba thế hệ thuộc một gia tộc hoàng phái quyền chức, với những mảnh vỡ trôi dạt từ trong ra ngoài nước. Chuyện 40 năm nhìn lại từ đất Mỹ là phần hồi ký đầy biến động và xúc động.
14/06/201900:00:00(Xem: 1954)
Mùa Father's Day, mời đọc chuyện “Ba Thế Hệ Cha và Con" của tác giả từng nhận giải Danh Dự VVNM 2013. Bài viết mới của Vĩnh Chánh là hồi ký về một gia tộc hoàng phái quyền chức, với những mảnh vỡ trôi dạt từ trong ra ngoài nước.
12/06/201900:00:00(Xem: 2426)
Chủ Nhật 16/6 là Father’s Day 2019. Mời đọc bài viết đặc biệt của tác giả từng nhận giải Danh Dự VVNM năm thứ mười chín, 2018. Bà.cùng hai con gái tới Mỹ ngày 27 tháng Bảy 2001 theo diện đoàn tụ. Bà hiện là chủ tiệm Nails ở Texas và kết hôn với một người Mỹ. Về người cha được tưởng nhớ, mời coi lại hình ảnh và bài viết “Công Chúa Triều Nguyễn” do tác giả Tôn nữ Trấn Định Minh Nguyệt thời đổi đời, trong đồng phục tài xế taxi tại Huế, lái xe đưa thân phụ Vĩnh Bạch từ Mỹ về, cúng đền Trấn Định Quận Công tại Truồi
11/06/201900:00:00(Xem: 4260)
Tác giả lần đầu dự Viết Về Nước Mỹ từ tháng Năm 2019. Ông là anh cả trong 9 anh chị em, có người cha chết trong trại cải tạo Vĩnh Phú từ 1979, bà mẹ một mình lo cho các con. Ông qua Mỹ năm 1998 diện đoàn tụ ODP, hiện là một kỹ sư, làm việc tại Kia-Tencor San Jose, California. Bài viết mới được “Viết trong ngày sinh nhật 88 của Mẹ,” Tựa đề được trích từ lời kết của bài viết xúc động: “Căn bệnh Alzeithmer với mẹ cũng là một may mắn trong muôn vàn bất hạnh. Cái quên, cái lẫn sẽ làm mẹ có thể sống được với tôi, với con cháu thêm một thời gian.”
10/06/201900:00:00(Xem: 2039)
Tác giả lần đầu dự Viết Về Nước Mỹ từ 2011. Tên chàng là Nguyễn Thy, ông xã của tác giả Nguyễn Trần Phương Dung, giải Chung Kết Viết Về Nước Mỹ 2011. Hai mươi năm, bộ sách lịch sử ngàn người viết đưa tới nhiều thân tình giữa các tác giả. Bút hiệu 'Tê Hát I Cờ Rét' được chọn theo cách Cụ bà Trùng Quang gọi tên chàng theo lối đánh vần kiểu Bắc kỳ cũ. Bài viết mới nhất của THY đăng 2 kỳ.Tiếp theo và hết.
09/06/201900:00:00(Xem: 2137)
Tác giả lần đầu dự Viết Về Nước Mỹ từ 2011. Tên chàng là Nguyễn Thy, ông xã của tác giả Nguyễn Trần Phương Dung, giải Chung Kết Viết Về Nước Mỹ 2011. Hai mươi năm, bộ sách lịch sử ngàn người viết đưa tới nhiều thân tình giữa các tác giả. Bút hiệu 'Tê Hát I Cờ Rét' được chọn theo cách Cụ bà Trùng Quang gọi tên chàng theo lối đánh vần kiểu Bắc kỳ cũ. Bài viết mới nhất của THY được ghi “Hè 2019, kỷ niệm 30 năm tìm được “cái xương sườn cụt của tôi”. Bài đăng 2 kỳ.
08/06/201900:00:00(Xem: 2551)
Tác giả lần đầu dự Viết Về Nước Mỹ 2019 khi gần 90 tuổi. Bà tên thật là Nguyễn thị Ngọc Hạnh. Trước 1975, là giáo sư đệ nhị cấp tại Trung học Nguyễn Trãi. Cùng gia đình tới Mỹ từ 1979, hiện là cư dân hưu trí tại miền Đông. Bài viết thứ sáu của bà kể về mùa lễ Chiến Sĩ Trận Vong 2019 tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn.
07/06/201900:00:00(Xem: 1992)
Tác giả lần đầu tiết về nước Mỹ từ tháng 11, 2018, Bà tên thật là Nguyễn thị Minh Thuý sinh năm 1955. Qua Mỹ năm 1985, hiện là cư dân thành phố Hayward thuộc Bắc Cali và còn đi làm. Bài viết thứ 7 của bà được viết trong ngày lễ Phật Đản.
06/06/201900:00:00(Xem: 2776)
Tác giả là một cựu tù cải tạo vượt ngục và là người lái tầu vượt biển tới Philippine năm 1989. Định cư tại Mỹ từ 1990, ông hiện là cư dân Vail, Arizona, làm việc theo một hợp đồng dân sự với quân đội Mỹ, từng tình nguyện tới chiến trường Trung Đông và Châu Phi. Lần đầu góp bài dự Viết Về Nước Mỹ, ông đã liên tiếp nhận các Giải Biệt VVNM 2017; giải Danh Dự VVNM 2018. Sang năm 2019, ông góp thêm 7 bài viết mới. Hai bài tiêu biểu: "Đời Phi Công...Không Người Lái," và bài mới nhất, "Philippinnes, Ngày Trở Lại": người thuyền nhân trại Pallawan 30 năm trước, nay là một công dân Mỹ trở lại giúp mảnh đất ơn nghĩa năm xưa chống khủng bố.
05/06/201900:00:00(Xem: 2018)
Chào mừng tác giả lần đầu dự Viết Về Nước Mỹ. Bà cho biết là nhà giáo về hưu, sống tại Canada từ năm 1981. Mong bà tiếp tục viết.
31/12/201500:00:00(Xem: 8224)
Tác giả đã nhận giải Đặc Biệt Viết Về Nước Mỹ 2014. Cô sinh năm 1962, tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật năm 1988 khoa Đồ Họa tại Việt Nam, từng làm công việc thiết kế sáng tạo trong ngành quảng cáo.
30/12/201500:00:00(Xem: 8965)
Tác giả từng nhận giải Vinh Danh Tác Giả Viết Về Nước Mỹ 2013. Cô định cư tại Hoa Kỳ theo diện H.O. đầu thập niên 90, cư dân Berryhill, Tennessee, làm việc trong Artist room của một công ty Mỹ. Sau đây là bài viết mới nhất.
28/12/201500:00:00(Xem: 15410)
Tác giả từng sống ở trại tỵ nạn PFAC của Phi Luật Tân gần mười một năm. Ông tên thật Trần Phương Ngôn, hiện hành nghề Nail tại tiểu bang South Carolina và cũng đang theo học ở trường Trident Technical College.
26/12/201500:00:00(Xem: 9788)
Với loạt bài về Vietnam Museum, "Bảo Tàng Cho Những Người Lính Bị Bỏ Quên," tác giả đã nhận giải chung kết Viết Về Nước Mỹ 2014. Định cư tại Mỹ từ 1994 diện tị nạn chính trị theo chồng,
25/12/201500:00:00(Xem: 9880)
Tác giả đã nhận giải Tác Phẩm Viết Về Nước Mỹ 2014. Lớn lên tại VN khi cả nước đã thành xã hội chủ nghĩa, ông kể,
24/12/201500:00:00(Xem: 13264)
Tác giả vượt biên: Rạch Giá đến Mã Lai, Pháp 1979, Mỹ 1987. Tốt Nghiệp Electrical Engineering 1990 tại University of Illinois at Urbana, Champaign, Illinois
22/12/201500:00:00(Xem: 8640)
Trước Tháng Tư 1975, tại Saigon, tác giả từng cộng tác với tuần báo Tuổi Ngọc và là một trong những cây bút học trò được bạn đọc yêu mến.
21/12/201500:00:00(Xem: 11898)
Tác giả là một nhà giáo, định cư tại Mỹ theo diện HO năm 1991, hiện là cư dân Westminster, California. Viết Về Nước Mỹ 2014, với 14 bài, trong đó có bài “Chú Lính Mỹ,” Phùng Annie Kim đã nhận giải danh dự.
20/12/201500:00:00(Xem: 6057)
Tác giả từng nhận giải Việt Báo Viết Về Nước Mỹ. Ông là cư dân Lacey, Washington State, tốt nghiệp MA ngành giáo dục năm 2000
20/12/201500:00:00(Xem: 6552)
Tác giả từng nhận giải Chung Kết Viết Về Nước Mỹ năm 2010. Ông là một Linh mục Dòng Truyền giáo Ngôi Lời thuộc tỉnh dòng Chicago. Nhiệm sở hiện ở Alice Springs, Northern Territory,
19/12/201500:00:00(Xem: 8496)
Tác giả là một Kỹ sư Dầu Khí làm việc cho một Công ty Liên Doanh tại Việt Nam, đã tham gia khóa tu nghiệp một năm tại Chicago (2014, 2015). Là con của một sĩ quan Võ Bị Đà Lạt,
18/12/201500:00:00(Xem: 7666)
Tác giả đã nhận giải danh dự Viết Về Nước Mỹ 2013. Ông là một y sĩ thuộc hội Ái Hữu Y Khoa Huế Hải Ngoại. Tốt nghiệp Y Khoa Huế năm 1973, thời chiến tranh,
17/12/201500:00:00(Xem: 7783)
Tác giả là một nhà báo quen thuộc, trong nhóm chủ biên một số tuần báo, tạp chí tại Dallas. Từ nhiều năm qua, ông là một trong những tác giả Viết Về Nước Mỹ có sức viết mạnh mẽ
16/12/201500:00:00(Xem: 8791)
Tác giả sinh năm 1938, cựu sĩ quan an ninh quân đội, sang Mỹ theo diện H.O1. vào năm 1990, hiện đã về hưu và an cư tại Westminster.
15/12/201500:00:00(Xem: 5762)
Tác giả đã nhận giải Đặc Biệt Viết Về Nước Mỹ 2014. Cô sinh năm 1962, tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật năm 1988 khoa Đồ Họa tại Việt Nam,
16/05/200800:00:00(Xem: 231530)
Tôi được sanh ra ở đất Mỹ này khi Mẹ tôi vừa hai mươi bốn tuổi. Mẹ tôi vừa xong đại học và có việc làm vững chắc.
21/02/200800:00:00(Xem: 319421)
Tác giả Nguyễn Thi, cư dân San Jose, là một Facilitator cho những buổi học thảo nói về Hệ Thống Học Đường tại California
31/12/200700:00:00(Xem: 344323)
Với 11 bài viết trong năm, trong đó có tới 4 bài vào "top ten" về số lượng người đọc nhiều nhất trên Vietbao Online, Quân Nguyễn là tác giả đã nhận giải
30/12/200700:00:00(Xem: 342558)
Xóm nhỏ của Em hồi ở Việt Nam chỉ mỗi độc nhất một ông bác sĩ Ngôn. Nam phụ lão ấu trong vùng ít nhiều gì cũng phải đặt chân đến phòng mạch của ông một lần
28/12/200700:00:00(Xem: 319911)
Tác giả 37 tuổi, cư dân Midway City, CA, công việc: Civil Engineer, đã góp nhiều bài viết về nước Mỹ đặc biệt, trong số này có "Rằng Xưa Có Gã Làm Nail,"
28/12/200700:00:00(Xem: 364657)
Bồ Tùng Ma tên thật là Nguyễn Tân, tuổi 60, cựu sĩ quan hải quân, định cư tại thành phố Glendale, là một trong những tác giả Viết Về Nước Mỹ
27/12/200700:00:00(Xem: 242724)
Ông hiện là cư dân Westminster, vùng Little Saigon, đã góp một số bài viết về nước Mỹ đặc biệt. Sau đây là bài viết thứ năm  của ông, với nhiều nỗi cay đắng.
27/12/200700:00:00(Xem: 387393)
Tác giả sinh năm 1972. Rời Việt Nam năm 10 tuổi. Định cư tại Mỹ. Tốt nghiệp Management Information System. Hiện là cư dân Florida
23/12/200700:00:00(Xem: 892569)
Địa chỉ nhà tôi có chữ CT (Court) sau tên đường, tức là trong vòng lẩn quẩn của mươi căn nhà, tạo thành một vòng tròn đồng tâm là cái công viên nhỏ nhỏ
22/12/200700:00:00(Xem: 875043)
Tác giả là một nhà báo, phụ trách mục "Chuyện Vỉa Hè" trong Ca Dao Magazine ở Dallas, đã góp nhiều bài đặc biệt và nhận Giải Danh Dự Viết Về Nước Mỹ 2007
27/12/200300:00:00(Xem: 340425)
"Nhà em có nuôi một con chó"… Đúng ra con chó đang có mặt ở nhà tôi là chó của con gái tôi mới mua, loại chó đến từ Bắc Kinh, mặt nhăn nhăn như 'con khỉ" (con khỉ nói giọng Huế của ba tôi) không phải là Bulldog vì thân hình nó không nhăn nhúm như Bulldog.
27/12/200300:00:00(Xem: 339776)
Tức ơi là tức, nhà gì mà chỗ nào cũng đầy đồ, giữ thì không xài, bỏ thì không được, chán muốn chết. An vừa càu nhàu trong lòng, vừa đi từ góc này đến góc khác trong nhà để tìm mấy món đồ cần dùng. Hai đứa làm đám cưới đã 3 tháng rồi mà đến giờ đồ đạc của An đa số còn nằm trong mấy cái vali và túi xách chất ở góc kẹt trong nhà Jim!
27/12/200300:00:00(Xem: 222097)
Sáng nay tôi dậy sớm hơn thường lệ, vì hôm qua nghe tin thời tiết cho biết hôm nay có thể có tuyết. Lòng hơi nôn nao muốn tận mắt nhìn thấy, muốn tay mình cầm lấy những bông tuyết trắng, mà ở Việt nam mình tôi chỉ thấy qua hình ảnh, hoặc trên Truyền hình.
16/12/200300:00:00(Xem: 204708)
Chiếc phi cơ cất cánh chở tôi rời khỏi thành phố Milpitas của San Jose, nơi mà người ta giới thiệu với tôi tên Milpitas đó có nghĩa là Thành phố Ngàn Hoa.
16/12/200300:00:00(Xem: 231036)
Tôi ra trường, gần một năm nay ôm cái bằng kỹ sư chạy xuôi chạy ngược, gặp ai quen cũng đánh trống " thấy việc làm thì giới thiệu ". Họ ừ, rồi im luôn. Thời buổi kinh tế đi xuống, hãng xưởng đóng cửa hết rồi, bạn bè lâu lâu thì nghe tin "..... mới bị lay off" nghe mà phát rầu.
14/12/200300:00:00(Xem: 247900)
Con bé cười ngặt nghẽo khi bị mắng. Nó bắt chước mẹ, hỏi khó bà nội. Mẹ nó yêu Bà lắm. Từ ngày nó lớn một chút, nó thấy mẹ nó hay trêu bà nội như vậy.
13/12/200300:00:00(Xem: 235641)
Tính đến năm 1986 tôi đã làm việc cho Santa Fe Engineering được 11 năm. Đây là một hãng lập đồ án và xây cất các dàn khoan dầu ngoài khơi, tầu khoan dầu, cầu tầu, ống dẫn dầu, nhà máy lọc dầu... trên khắp thế giới.
11/12/200300:00:00(Xem: 285242)
Việc làm đầu tiên của tôi trên đất Mỹ là làm họa viên cơ khí cho hãng Given, làm máy tiện NC (numerical control) trên đại lộ Santa Fe, thành phố Compton ở California.
09/12/200300:00:00(Xem: 241472)
Xin việc trên đất Mỹ, nếu ai có bà con thân nhân đã làm trong một hãng xưởng hay văn phòng, dẫn vào giới thiệu với xếp, ngày hôm sau đi làm, là hạnh phúc nhất.
08/12/200300:00:00(Xem: 243498)
Nửa đêm ngày 17-5-1975 gia đình tôi gồm 4 người, gồm hai vợ chồng, cháu trai tên Cương 5 tuổi và cháu gái tên Thu Tâm, 2 tuổi rưỡi được đưa vào Camp Pendleton, California làm thủ thục nhập trại.
Tin công nghệ
Khoảng giữa tháng 06/2019, Google đã âm thầm bổ sung thêm công cụ đo tốc độ trực tiếp trên Google Maps, cho phép người dùng có thể theo dõi tốc độ đang di chuyển của xe bên cạnh giới hạn tốc độ
Hai thiên hà hùng mạnh trong ảnh đang kéo nhau ra. Được biết đến với cái tên Thiên hà Con Chuột vì chúng có cái đuôi khá dài, mỗi thiên hà xoắn ốc lớn đã thực sự vắt ngang qua nhau.
Khoảng giữa tháng 06/2019, theo trang Android Authority, nhà mạng AT&T của Mỹ đã quyết định hủy toàn bộ đơn đặt trước sản phẩm màn hình gập Galaxy Fold do Samsung chưa thể chốt ngày bán ra chính thức của thiết bị. Nhà mạng AT&T đã gửi mail tuyên bố hủy đơn hàng dù trước đó họ từng cho rằng có thể giao máy từ ngày 13/06/2019.
Theo đạo luật quốc phòng của Mỹ được thông qua năm 2018, các nhà thầu liên bang bị cấm kinh doanh với Huawei. Ông Russ Vought, quyền Giám đốc ngân sách Mỹ, viết trong thư gửi Thượng Nghị sỹ James Inhofe, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thượng viện Mỹ, rằng: “Những ngày qua, Quốc hội xác định rõ tầm quan trọng của việc thi hành lệnh cấm trong vòng 2 năm và chúng tôi sẽ làm như vậy”.
Khoảng giữa tháng 06/2019, theo The Information, Apple đang đàm phán nhằm mua lại một phần mảng phát triển modem di động của Intel. Dù không phải lần đầu tiên có thông tin cho rằng Apple quan tâm tới mảng kinh doanh modem của Intel, nhưng thông tin mới phản ánh rằng Apple đang tích cực đàm phán để chốt được một thỏa thuận với Intel.
Khoảng giữa tháng 06/2019, tại sự kiện Uber Elevate, 8 công ty đã tiết lộ 16 thiết kế skyport mới cho dịch vụ taxi bay Uber Air. Được biết, Uber sẽ đàm phán với các hãng bất động sản và chính quyền các thành phố để đặt skyport trên nóc những nhà để xe hoặc các công trình kiến trúc khác đủ điều kiện.
Nguyễn Huỳnh Mai
===========VietAir Cargo==========